สุพัฒนพงษ์ ตอบแล้ว แพ็กเกจอีวี-มาตรการดูแลราคาน้ำมัน เข้า ครม.?

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

“สุพัฒนพงษ์” วอนใจเย็นรอมาตรการดูแลราคาน้ำมัน-ส่วนแพ็กเกจอีวีอยู่ในมือเลขาธิการ ครม.แล้ว

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการดูแลราคาพลังงานในประเทศว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่า จะนำเรื่องมาตรการดูแลราคาพลังงานในประเทศ เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาทันวันที่ 15 ก.พ.นี้หรือไม่ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องภาษีสรรพสามิตราคาน้ำมันก่อนว่าจะเป็นอย่างไร

โดยเบื้องต้นมาตรการดังกล่าวจะเป็นแบบผสมผสานระหว่างการใช้ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนมาตรการพยุงราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลจากบี7 เป็นบี5 เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.-31 มี.ค.นี้ จะต้องติดตามและประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า จะต้องขยายระยะเวลาต่อหรือไม่

“อยากให้ทุกคนใจเย็น ๆ รอดูที่ประชุม ครม.อีกทีว่าจะทันหรือไม่ อย่าเพิ่งใจร้อน ทุกอย่างจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ตอนนี้ถ้าจะให้ระบุชัดเจนคงไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือต้องรอผลการประชุม ครม.ว่าจะมีการอนุมัติเรื่องใดบ้าง และต้องติดตามสถานการณ์ปัจจุบันด้วยว่าเป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่”

สำหรับความคืบหน้าเรื่องมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นั้น ล่าสุดเสนอเรื่องไปยังเลขาธิการ ครม. แล้ว อยู่ระหว่างรอบรรจุเข้าเป็นวาระเพื่อพิจารณาและเสนอให้ ครม. เห็นชอบต่อไป