อนุทิน ไม่ขอตำแหน่งนายกฯ ชี้ “เหนื่อย นอนไม่พอ ติดเกม”

ภูมิใจไทย โต้ ทักษิณ ปมฉีดวัคซีน ส.ส. 20-30 ล้าน “อนุทิน” เผย ยังยืมเงินศักดิ์สยาม 500 บาท ไม่อยากได้ตำแหน่งนายกฯ ชี้ เหนื่อย นอนไม่พอ ด้าน ศักดิ์สยาม การันตี เสถียรภาพรัฐบาลแน่นปึ๊ก

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในคลับเฮาส์ของกลุ่มแคร์ ว่า มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปคุยกับฝ่ายรัฐบาล และได้รับการฉีดวัคซีน 20-30 ล้านบาท พร้อมรับรายเดือน 2 แสนบาท ว่า เรื่องวัคซีนนายทักษิณ พูดมาหลายครั้ง ส่วนที่แนะนำเป็นประโยชน์ก็แนะนำมา ส่วนอันไหนที่จริงหรือเท็จก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วเป็นอย่างไร ที่บอกเป็นไปไม่ได้ก็แสดงให้เห็นแล้ว

“กรณีของท่านทักษิณ พวกผมภูมิใจไทย ต้องยอมรับว่า เคยเป็นลูกน้องท่านมาก่อน ท่านเคยเป็นผู้บังคับบัญชา ท่านเคยมีพระคุณกับเรา หลาย ๆ เรื่องในอดีต ฉะนั้นเราก็ยังมีความเคารพท่านอยู่ในฐานะผู้หลักผู้ใหญ่ไม่ขอตอบโต้ใดๆ” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ระบุว่ามีการฉีดวัคซีน 20-30 ล้านให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน นายอนุทิน ไม่ตอบพร้อมยกมือไหว้ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีกระแสว่าจ่ายเดือนละ 2 แสนบาทให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “ผมขอยืมเงินนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย 500 บาท วันนี้ไม่มีซักบาท”

เมื่อถามถึงนายทักษิณเชื่อว่าจะมีไฮแจ็กเก้าอี้นายกฯ และ นายอนุทิน มีโอกาสเป็นนายกฯ คนต่อไป นายอนุทิน ไม่ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมหันมาทางผู้สื่อข่าว และทำท่าเอามือปาดเหงื่อที่หน้าผาก

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยกตัวละครรามเกียรติ์ เปรียบว่าฝ่ายค้านเป็นทศกัณฐ์ ส่วนนายกฯเป็นฝ่ายพระราม พระลักษณ์ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนรับบทนางสีดา เมื่อถามว่า ช่วงนี้นายอนุทิน ดูราศีนายกฯจับ

นายอนุทิน ส่ายหัว ก่อนตอบว่า “ไม่เอาหรอก เหนื่อย นอนไม่พอ” เมื่อถามย้ำว่า ทำไมถึงนอนไม่พอ นายอนุทิน กล่าวว่า “เล่นเกม”

ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลมองเสถียรภาพรัฐบาลอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคกระซิบมาบอกตนว่าแน่นปึ้ก เพราะท่านเป็นคนดูกิจกรรมทางการเมืองของพรรค

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย ตั้งความหวังในการเลือกตั้งครั้งหน้าขนาดไหน นายอนุทิน กล่าวว่า เราทำให้ดีที่สุด ดูแลชาวบ้านให้ดีที่สุด เมื่อถามย้ำว่า พุ่งเป้าจะเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเลยหรือไม่ นายอนุทิน ไม่ตอบคำถามดังกล่าว แต่ยกมือแสดงสัญลักษณ์ไอเลิฟยู และโบกมือปฏิเสธ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนยังไม่ทราบว่าจะมี ส.ส.พรรคอื่นเข้ามาสังกัดพรรคภูมิใจไทยอีกหรือไม่ แต่เป็นวิถีทางการเมือง พรรคภูมิใจไทยก็เป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อประชาชน พูดแล้วต้องทำ

ดังนั้นบุคคลกรทางการเมือง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส.เห็นว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทยว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ ประชาชนได้ ก็เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย หากไม่มีข้อจำกัดทางด้านกฎหมายหรือมีคุณสมบัติขัดกับกฎหมายพรรคภูมิใจไทยเปิดกว้างอยู่แล้ว สำหรับคนที่จะเข้ามาทำงานร่วมกับพรรคภูมิใจไทยต้องมีใจรักการทำงานให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ส.ส.ฝ่ายค้านรับการฉีดวัคซีนจากรัฐบาล 20-30 ล้านบาท พร้อมรับได้เดือนละ 2 แสนกว่าบาทนั้น นายศักดิ์สยาม หัวเราะก่อนกล่าวว่า เรารับฟังทุกฝ่ายอยู่แล้ว ไม่มีประเด็นอะไร

เมื่อถามว่า การที่นายทักษิณพูด เพราะอาจจะกลัวพรรคภูมิใจไทย ดูด ส.ส.พรรคเพื่อไทยมาหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่หรอก มันเป็นวิถีทางการเมือง เพราะเราดูวิวัฒนาการทางการเมืองของแต่ละพรรค
เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยตั้งเป้าหรือไม่ว่าจะเป็นพรรคขนาดใหญ่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า “ผมพูดตั้งแต่เข้าสู่การเลือกตั้งปี 2562 แล้วว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรคต้องการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลทั้งนั้น เพียงแต่ผู้ตัดสินคือประชาชน”

เมื่อถามว่า สนามเลือกตั้งหน้าพรรคภูมิใจไทยหวังแค่ไหน นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เอาการเลือกตั้งปี 2562 ให้จบก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรี เป็นคนทำงานหนัก เราก็จะสนับสนุนนายกฯเชื่อว่า ครบเทอม เพราะเท่าที่ดูจากความเป็นจริงเสถียรภาพของรัฐบาลมีสูง

“หลายเรื่องเวลานำเสนอข่าวเสนอตัวเลขขึ้นมาแล้วบวกกันเป็นเชิงคณิตศาสตร์อย่างเดียว ไม่ได้ดูเรื่องข้อเท็จจริง จึงอาจจะไม่เห็นว่า รัฐบาลมีเสถียรภาพ แต่ที่นายกฯ กับพรรคร่วมมีการพูดคุยกันอยู่เป็นประจำซึ่งจะเห็นว่า มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพไม่เห็นมีปัญหาอะไรอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า ขณะนี้หลายฝ่ายพุ่งเป้ามาที่พรรคภูมิใจไทยว่า เป็นตัวแปรสำคัญของ เสถียรภาพรัฐบาล เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่หรอก ทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลมีเป้าหมายเดียวกัน คือการรักษา เสถียรภาพรัฐบาลและตนคิดว่าเรื่องนี้ก็สำคัญ ที่รัฐบาลเรามีเสถียรภาพและทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ในการนำนโยบายที่ประกาศกับประชาชน มาทำงานให้ได้