“บวรศักดิ์” เตรียมเสนอแผนปฏิรูป กม.ให้ทีมยุทธศาสตร์ แนะหัวหน้าส่วนต้องสนองรับ

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย กล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 30 หน่วยงานและที่ผ่านมาได้มีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนมาตลอดและในวันที่ 15 ธันวาคม จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ กทม.จากนั้นจะเดินทางไปที่ จ.อุดรธานี ในวันที่ 18 ธันวาคม ก่อนที่จะสรุปรายละเอียดเพื่อเสนอต่อที่ประชุมในวันที่ 22 ธันวาคม โดยที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ จะนำแผนทั้งหมดมารับฟังก่อนที่จะนำเสนอให้กับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายบวรศักดิ์กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน คณะกรรมการฯกำลังดำเนินการอีกหลายเรื่องที่สามารถปฏิบัติการได้เลยไม่ใช่เป็นเพียงแค่แผนเท่านั้น ทั้งการรับฟังประชาชนเกี่ยวกับร่างกฎหมายและการวิเคราะห์ผลกระทบเกี่ยวกับร่างกฎหมาย ซึ่งขณะนี้เราได้ทำร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดทำร่างกฎหมายและคาดว่าจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีได้ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมเสนออีกเรื่อง เช่น ร่างกฎหมายวิสาหกิจเพื่อสังคม กฎหมายว่าการยกเลิกประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยการขายฝาก

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลไม่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ตามที่มีการเสนอ นายบวรศักดิ์กล่าวว่า หัวหน้าส่วนราชการจะต้องรับผิดชอบ โดยจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติในการพิจารณาต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์