อภิปรายทั่วไป: สมศักดิ์ ตั้งเป้า ยึดทรัพย์ขบวนการยาเสพติด 1 หมื่นล้าน ในปีนี้

สมศักดิ์ เทพสุทิน

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ประกาศกลางสภา ค้นพบวิธีปราบแก๊งค้ายาได้ชะงักงัน เปิดโรงเรียนสอนสืบธุรกรรมทางการเงิน ยึดทรัพย์ย้อนหลังไม่น้อยกว่า 10 ปี ตั้งเป้าในปีงบประมาณนี้ ต้องยึดให้ได้ 1 หมื่นล้าน

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม อภิปรายชี้แจงเรื่องการระบาดของยาเสพติดตอนหนึ่งว่า ขั้นตอนที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งเราได้ค้นพบการปราบปรามการแก้ไขปัญหายาเสพติด จะไม่ใช่งบประมาณมากมายกว่าเดิม และเราจะจัดการปัญหายาเสพติดได้อย่างชะงักงัน

คณะทำงานพิเศษที่ชื่อพาลีปราบยา เป็นการกระบวนการนำร่อง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) 16 ชุด มีอัยการ และ ปปง.เป็นพี่เลี้ยง ทำไม่ถึงมีการนำร่อง 16 ชุด

สมศักดิ์ เทพสุทิน

เรามีความรู้ของการยึด อายัด ทรัพย์สิน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ราชการไม่มากนัก และการสืบค้นทางธุรกรรมทางการเงิน ในหน่วยงานของ ป.ป.ส. และ วช.ปส. นั้นไม่มี ในการสืบค้นธุรกรรมทางการเงินต้องใช้ดีเอสไอ ซึ่งทำงานได้ดีมาก และการสืบทรัพย์ต้องใช้กรมบังคับคดีในการดำเนินการ

หลังจากเราได้เริ่มดำเนินการนำร่อง ระหว่าง 22 มิถุนายน-กันยายน 2564 เราได้จับกุมยึดทรัพย์สินเครือข่าย yude wu มากกว่า 94 ล้าน นอกจากนี้ ยังมีจับกุมเครือข่ายยาเสพติดที่ไม่ได้แถลงข่าว เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สามารถยึดทรัพย์สินได้ทั้งสิ้น 500 ล้านบาท

ในมาตรการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การบำบัดรักษา ความร่วมมือระห่างประเทศ เป็นเรื่องที่ได้ดำเนินการมานาน แต่เราจะเพิ่มยุทธศาสตร์ของการยึดทรัพย์สินคดียาเสพติด ตนมั่นใจว่าในการดำเนินการเรื่องยาเสพติด สามารถจัดการได้ชะงักงัน และได้ประโยชน์กับประชาชน

“ผมมั่นใจว่าในปีงบประมาณนี้ สิ่งที่ผมได้ประเมินไว้ว่าจะดำเนินการตรงนี้ให้ได้ 1 หมื่นล้านบาท ก่อนที่ผมจะมาเป็น รมว.ยุติธรรม ปีหนึ่งไม่เคยทำได้ถึง 600 ล้านเลย แต่วันนี้ผมท้าทาย กล้าที่แสดงให้เห็นว่าเราต้องปราบปรามส่วนต่าง ๆ เหล่านั้น และขณะนี้เราเปิดโรงเรียนสอนนักสืบธุรกรรมทางการเงิน และนักสืบเรื่องของทรัพย์สินที่ซุกหายอยู่ เพราะแนวทางของเราต้องยึดทรัพย์ย้อนหลังไม่น้อยกว่า 10 ปี” นายสมศักดิ์กล่าว