“วิษณุ” นำถกเตรียมความพร้อม ครม.สัญจร พิษณุโลก-สุโขทัย

“วิษณุ” นำถกเตรียมความพร้อมลงพื้นที่ครม. สัญจร พิษณุโลกและสุโขทัย รับฟังปัญหาปชช. ตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนภาคเหนือ แก้ปัญหาความยากจน

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่จ.พิษณุโลก และสุโขทัย ในระหว่างวันที่ 25 และ 26 ธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้กำหนดทิศทางการพัฒนาภาคเหนือเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาพร้อมกับพบปะและติดตามทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงสร้างการรับรู้ของประชาชน ต่อนโยบายแผนงาน และโครงการต่างๆของรัฐบาล เนื่องจากในพื้นที่ภาคเหนือเป็นภูมิภาคฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีมูลราคาสูง เชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศในกลุ่มอนุภาค ลุ่มน้ำโขงได้ โดยได้กำหนดทิศทางการพัฒนา ด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการต่อเนื่องให้มีคุณภาพ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน และกระจายประโยชน์ได้อย่างทั่วถึงรวมทั้งต่อยอดผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการให้มีศักยภาพสูง ด้วยภูมิปัญญาและนวัตกรรม ใช้โอกาสจากเขตเศรษฐกิจพิเศษและการเชื่อมโยงกับภูมิภาค เพื่อขยายฐานเศรษฐกิจของภาคเหนือให้กว้างมากขึ้น พร้อมทั้งยกระดับเป็นฐานการผลิตเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย เชื่อมโยงสู่ อุตสาหกรรม เกษตรแปรรูป ที่สร้างมูลราคา โดยรัฐบาลตั้งเป้าพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขความยากจน พัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุอย่างมีส่วนร่วมของคนในครอบครัวและชุมชน จะต้องยกระดับทักษะฝีมือแรงงานภาคบริการ ที่ประชุมยังย้ำเรื่องฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญ ของ8จังหวัดภาคเหนือตอนบน รวมถึงพัฒนาการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบในลุ่มน้ำหลักของภาคเหนือได้แก่ลุ่มน้ำ ปิงวัง ยม น่าน และพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่กำหนดแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและจังหวัดตากให้ เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

เร่งปรับปรุงและแก้ไขปัญหาความกระจุกตัวของแหล่งท่องเที่ยวให้กระจายสู่ชุมชนให้มากขึ้น สนับสนุนให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มี อัตลักษณ์เฉพาะตัวคนในพื้นที่มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ให้คุ้มค่ามากขึ้น พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเมืองให้เป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะ และสนามบินที่จะต้องเทียบเท่าระดับสากล ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างชุมชนเมืองและชนบทห่างไกล เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในการลงพื้นที่จ.พิษณุโลกในวันที่ 25 ธ.ค. นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้พบปะกับประชาชนรับข้อเสนอแนะและรับฟังปัญหาจากคนในพื้นที่พร้อมทั้งประชุมกับภาคเอกชน ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้นำท้องถิ่นของจังหวัดพิษณุโลก เพื่อนำปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ เข้ามาพิจารณาร่วมกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อนกำหนดเป็นแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์