จี้ ป.ป.ช.สอบอีก “บิ๊กป้อม” มีนาฬิกาหลายเรือน ส่อจงใจปกปิดทรัพย์สิน

วันที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือเพิ่มเติมถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีถูกตั้งข้อสงสัยไม่ยื่นแสดงรายการทรัพย์สินในส่วนนาฬิกาหรูและแหวนเพชร รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบ และกรณีร่ำรวยผิดปกติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมบัญญัติ

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ได้ตรวจสอบพบว่า พล.อ.ประวิตรได้ใส่นาฬิการิชาร์ด มิลล์ รุ่น RM30 ซึ่งเป็นคนละเรือนกับที่ใส่ในวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยนาฬิการรุ่นดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ซึ่งไม่ปรากฏในเอกสารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. รวมทั้งยังพบนาฬิกายี่ห้อปาเต็กซ์ ฟิลลิปส์ โรเล็กซ์ และแหวนเพชรหลายวง มูลค่าหลายล้านบาท เชื่อว่าหลักฐานเหล่านี้จะเป็นข้อมูลสำคัญให้ ป.ป.ช.สามารถชี้มูลได้ว่ารองนายกฯได้จงใจปกปิดทรัพย์สินที่ต้องแสดงต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ และอาจจะเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติด้วยหรือไม่

นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวว่า เรื่องนี้เราดำเนินการอยู่ ล่าสุดก็ได้ทำหนังสือถึง พล.ประวิตรแล้ว แต่ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอการชี้แจงจากทางรองนายกฯ แต่ ป.ป.ช.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจของสังคม และนโยบายของทาง ป.ป.ช.คือ ถ้าเรื่องร้องเรียนเรื่องไหนไปกระทบต่อประชาชน เราก็ต้องเร่งดำเนินการหาข้อเท็จจริงให้โดยเร็ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าประธาน ป.ป.ช.ถือเป็นคนสนิทของ พล.อ.ประวิตร เรื่องนี้จะเงียบไป นายสุทธิกล่าวว่า มั่นใจในการทำงานอย่างตรงไปตรงมาของ ป.ป.ช. ส่วนเรื่องของประธานฯนั้น ไม่อาจไปก้าวล่วงได้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์