อัยการคดีพิเศษ นัดสั่งคดี 53 แกนนำ กปปส.ข้อหากบฏ 24 ม.ค.ปีหน้า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ชั้น 10 อาคารสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ได้เรียกผู้ต้องหาในสำนวนคดีพิเศษที่ 261/2556 หรือคดีร่วมกันเป็นกบฏในการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณกับพวกรวม 53 คนเป็นผู้ต้องหา มาพบเพื่อรายงานตัวเเละฟังคำสั่งคดี โดยวันนี้มีเพียงทนายความผู้รับมอบอำนาจจากกลุ่มผู้ต้องหาเดินทางมาเพื่อรายงานตัวเเละรับฟังคำสั่งเท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากรายงานตัวเเล้วทางคณะทำงานอัยการเจ้าของสำนวนได้เเจ้งคำสั่งเเก่ทนายความผู้รับมอบอำนาจมาฟังคำสั่งให้นัดมาฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 24 มกราคม 2561 โดยการนัดฟังคำสั่งดังกล่าว ทางอัยการมีคำสั่งว่า ตัวผู้ต้องหาทุกคนจะต้องเดินทางมาฟังคำสั่งด้วยตนเอง เนื่องจากในวันนั้นทางอัยการจะมีคำสั่งเลยว่าจะฟ้องผู้ต้องหารายใดเเละข้อหาใดบ้าง ตัวผู้ต้องหาจะต้องมีการเตรียมหลักทรัพย์มาให้พร้อม เพราะหากมีคำสั่งฟ้องในวันดังกล่าวโดยที่ไม่มีเหตุขัดข้องใดอีก ทางอัยการจะนำตัวผู้ต้องหาที่มีความเห็นสั่งฟ้องไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาตามที่อัยการมีคำสั่ง หากมีการฟ้องคดี ผู้ต้องหาจะต้องใช้หลักทรัพย์หากประสงค์ยื่นประกันตัว

เเหล่งข่าวจากฝ่ายผู้ต้องหากล่าวว่า ในวันดังกล่าวทางกลุ่มผู้ต้องหาจะเตรียมหลักทรัพย์ให้พร้อมเผื่อต้องยื่นประกันตัวในชั้นศาล ส่วนในวันนั้นจะสั่งคดีได้เลยหรือไม่นั้นไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับทางอัยการ เเต่คาดว่าการที่อัยการมีคำสั่งกำชับให้ตัวผู้ต้องหามาพบคงมีคำสั่งในวันดังกล่าว เเต่ถ้าจะมีเหตุเลื่อนได้ก็คงเป็นเรื่องของผู้ต้องหาบางรายอาจเเจ้งว่ายังไม่มีหลักทรัพย์ในการประกันตัว เเต่คงเลื่อนไปได้ไม่กี่วัน ส่วนหากอัยการมีคำสั่งฟ้องจะฟ้องไปก่อนบางส่วนหรือไม่นั้นไม่ทราบ คงขึ้นอยู่กับอัยการจะพิจารณาในวันดังกล่าวอีกที

ด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของกลุ่มแกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า ในวันนี้อัยการนัดรายงานตัวตามปกติ แต่วันนี้ยังไม่ได้แจ้งความเห็นสั่งคดีใดๆ โดยอัยการนัดให้กลุ่ม กปปส.มารายงานตัวอีกครั้งช่วงปลายเดือนมกราคม 2561 ทั้งนี้ ต้องรอดูว่าในวันนั้นอัยการจะแจ้งคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในวันนัดเลยหรือไม่ โดยปกติหากสั่งฟ้องอัยการจะนัดไว้ก่อนเพื่อเตรียมหลักประกันให้พร้อม ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่ม กปปส.ได้เตรียมหลักประกันไว้ โดยอิงกับหลักเกณฑ์มูลค่าหลักทรัพย์ประกันตัวของ 4 กปปส.ที่เคยถูกฟ้องไปแล้ว คือน่าจะอยู่ที่ 600,000 บาท หากไม่มีข้อหาก่อการร้ายอาจจะอยู่ที่ 400,000 บาท

 

ที่มา : มติชนออนไลน์