ประยุทธ์จ่อออกมาตรการประหยัดพลังงาน แก้ผลกระทบ รัสเซีย-ยูเครน

ประยุทธ์วอนช่วยประหยัดพลังงาน-ใช้รถยนต์เท่าที่จำเป็น ฝ่าวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน หัวเสีย ถูกถามอาหารฝีมือ ประวิตร “ไร้สาระ ไม่อร่อยจะกินทำไม”

วันที่ 7 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เดินทางมาพบว่า เรียกมาหารือเพื่อกำชับเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19

เพราะบางทีมาตรการที่ออกไปแล้ว บางทีทุกคนก็อ่านจากโซเชียล ก็เลยไม่เข้าใจ ฝากช่วยชี้แจงด้วยแล้วกัน มาตรการ เจอ แจก จบ บางทีก็ไม่เข้าใจ เจอ แจก จบ เขาอธิบายหมดแล้ว ไม่ต้องไปซักต่อแล้วว่า มันคืออะไร ผมก็ฟังเขาพูดมาหลายเที่ยวแล้วนะ ถ้าตรงกันก็ไม่มีปัญหา ไม่ต้องลำบากยากเข็น ถ้ามันเดือดร้อนก็แจ้งมา

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ได้คุยกันเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คุยเรื่องไร คุยเมื่อไหร่ คุยทำไม จะคุยกับเขาเรื่องอะไร ทำไม มันเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่เหรอ เขาหารือกันอยู่ ยังไม่เกี่ยวข้อง อย่าเอาทุกอย่างมาปนกันจนมันเละไปหมด ทำอะไรไม่ได้

“สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ คือ ทุกคนต้องเตรียมตัว เตรียมตัวให้พร้อมรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกข้างนอกเขาซะมั่ง ดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง และมันมีผลกระทบกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง แล้วกลุ่มของเรา ตัวของเรา ประชาชนแต่ละกลุ่มจะเดือดร้อนอะไรบ้าง

รัฐบาลกำลังจะเอาเหล่านี้มาคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้มากที่สุดนะจ๊ะ แต่จะให้มันร้อยเปอร์เซ็นต์ เออ ให้ทุกคนพอใจมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ต้องทำให้ทุกคนบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด นะ ในเกณฑ์ที่รัฐบาลสามารถยอมรับได้ งบประมาณที่มีอยู่ และตัวบทกฎหมายอีกหลายตัว นะ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ต้องเตรียมตัวในเรื่องของที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องของราคาพลังงานที่ขึ้นทุกวัน ต้องหามาตรการที่เหมาะสม จะดูแลได้ถึงเมื่อไหร่ ก็ต้องดูสถานการณ์ ถ้ามันยืดยาว มันอาจจะต้องมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ต้องช่วยรัฐบาลบ้าง ช่วยประเทศชาติกันบ้าง

สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ คือ บังคับใครไม่ได้ ขอให้ทุกคนประหยัดการใช้พลังงานให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการใช้รถยนต์เท่าที่จำเป็น เพราะราคาน้ำมันสูงขึ้นทุกวันทุกวัน และเราก็ดูแลไปได้ระดับหนึ่งแล้ว และถ้ามันสูงกว่านี้มากไปเรื่อย ๆ เราจะทำยังไง งบประมาณเราก็มีจำกัดอยู่เท่านี้ อย่างอื่นจะเดือดร้อนตามมาด้วยหรือเปล่า เข้าใจม่ะ

“เนี่ย ที่มาเรียกโหวกเหวก ๆ ๆ อยู่เนี่ยก็อีกพวกอีก นะ Ok นะ เข้าใจนะ” พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ๆ ก็พูดขึ้นมาหลังจากเสียงม็อบข้างทำเนียบรัฐบาลเข้าหู พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องอื่น ๆ อย่าเพิ่งเอาปัญหามาเยอะนักเลยน่ะ ผมก็ทำให้ทุกอย่างอยู่แล้วล่ะ ok นะ

เมื่อถามว่า เมื่อวันศุกร์ที่แล้วไปทานอาหารฝีมือลุงป้อม (พล.อ.ประวิตร) อร่อยไหม พล.อ.ประยุทธ์เดินหันหลังขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า แต่ก่อนเข้าประตูได้พูดออกมาว่า “ไร้สาระ ไม่อร่อยจะกินทำไม”