สุชาติ ชมกลิ่น เปิดใจเคลียร์บ้านใหญ่ หมอบเกมเลือกตั้งท้องถิ่น ถอยผู้ว่าเมืองพัทยา

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น
สัมภาษณ์พิเศษ

ผู้เขียน : ปิยะ สารสุวรรณ

การเมืองสนามเล็ก-สนามใหญ่ทะลุจุดเดือด ก่อนเสียงระฆังเลือกตั้งจะดังขึ้น เมื่อพี่-น้อง บ้านใหญ่-บ้านใหม่ชลบุรี เปิดศึกชิงผู้แทนเมืองฉลาม

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ-เปิดใจ “สุชาติ ชมกลิ่น” ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ-หัวหน้ากลุ่มพลังใหม่ คล้อยหลังจับเข่าคุย-เคลียร์ใจ “บ้านใหญ่คุณปลื้ม”

Q : กลุ่มพลังใหม่จะส่งคนลงเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาหรือไม่

ได้มีโอกาสได้คุยกัน ผมมีอุดมการณ์แบบนี้ พี่ (สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา) เขาเข้าใจ วันนี้ยังมีเวลา พี่เขาเป็นนายกเมืองพัทยาอยู่ ยังไม่ได้สังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยส่วนตัวกับท่านสนธยา ทะเลาะกันไม่มีอยู่แล้ว แต่อุดมการณ์คนละจุดยืนกัน

แต่ผมก็ไม่มีเหตุผลที่จะไปยุ่ง ก็ปล่อย พื้นที่พี่เขา

ผมเชื่อว่า พี่แป๊ะก็ต้องคิดถึงประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนผม น้องชาย (อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม) ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ในรัฐบาล ยังไงก็ต้องไปในแนวทางเดียวกัน แต่อาจจะมีการเข้าใจอะไรกันผิดก่อนหน้านี้ แต่คุยกันแล้ว เคลียร์แล้ว

Q : ปมแตกหักกับบ้านใหญ่ส่งผลอย่างไร หนักกว่าที่คิดหรือไม่

วันที่ทุกคนดูข่าวก็มองเป็นอย่างนั้นหมด แต่สุดท้ายแล้ว ผมเชื่อว่า ที่เราต่อสู้ทางการเมือง เคียงบ่าเคียงไหล่กันมาร่วม 20 ปี ข่าวจะคนละที แล้วก็หยุดเลย เพราะต้องกลับมาคิดทบทวนว่า ต่างคนอาจจะพูดด้วยความน้อยใจหรือเปล่า แต่หลังจากที่คุยกัน ก็ปรับความเข้าใจกัน

การเมืองก็เหมือนกับพี่กับน้องต้องแข่งกัน เราก็ต้องบอกก่อนว่า อุดมการณ์เราแบบนี้ ถามอิทธิพล เขาก็ยังอุดมการณ์ตรงกัน ก็คุยกันได้ แต่ถ้าเกิดไม่ได้อยู่กับเรา ก็ไม่ทะเลาะกัน แต่ต้องแข่งกัน

Q : จัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ครั้งหน้าตกลงกับพรรคพลังชลอย่างไร

ยังพูดกันไม่ได้ เพราะท่านสนธยาไม่ได้อยู่พลังประชารัฐ ไม่มีสิทธิในตัวผู้สมัคร โดยมารยาท ถ้าได้คุยกันแล้ว เราก็ลูกผู้ชาย ถ้าไม่คิดที่จะตรงข้ามกันหมด ก็ต้องปล่อยให้เจ้าของพื้นที่เขาว่าไป เราลงไปเพื่อไปเป็นคู่ขัดแย้งกันหมด ไม่ได้

ในเรื่องการจัดตัว ส.ส. ผมเป็นผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ผมก็ต้องมีภารกิจตรงนี้ แต่ยังมีเวลา เลือกตั้งต้นปี’66 เราก็ไปเคลียร์จังหวัดอื่นให้จบก่อน หัวหน้าจะเป็นคนดูโปรไฟล์ทั้งหมด เขตหนึ่งอาจจะ 3-4 คน ก็ใช้วิธีโหวตกัน

ส่วนอิทธิพลอยู่ที่เขาจะแสดงความจำนงลง ส.ส.ชลบุรีเขตเดิม อิทธิพลก็เป็นเบอร์ต้น ๆ

หลักการทั่วไป คนที่เป็นผู้ตัวแทนพรรคอยู่แล้ว ถ้ามีความจำนงประสงค์จะลงต่อ ก็ต้องให้สิทธิ ถ้าไม่เช่นนั้น เราจะไปคบใครได้ ส.ส.ก็พร้อมที่จะไปหาพรรคอยู่ใหม่ พรรคจะวุ่นวายไปหมด

ท่านหัวหน้าดำริมาแล้วในการควบคุมความสามัคคี หลักการ คือ ส.ส.พรรคที่เป็นอยู่แล้ว ต้องเป็นตัวยืน ถ้าคุณไม่ไปไหน เราอยู่ชลบุรีก็ได้เปรียบหน่อย เพราะเรารู้ว่าใครแข็ง ใครไม่แข็ง ใครมีอุดมการณ์สนับสนุนลุงตู่เป็นนายกฯ อุดมการณ์เคารพหัวหน้า ไม่เอาคนเก่ง แต่ดื้อมาก็ไม่ไหว เดี๋ยวก็วุ่นวาย

Q : ชัดเจนหรือยังว่าพรรคพลังชลจะหลีกทางให้พลังประชารัฐ

ถ้าไม่ได้อยู่พลังประชารัฐ ไม่สนับสนุนลุงตู่เป็นนายกฯ ก็ต้องแข่งกัน ทุกคะแนนเสียง ทุก ส.ส.หนึ่งเขตมีผลต่อการสนับสนุนท่านพล.อ.ประยุทธ์สมัยหน้า

พี่หรือน้อง หรือเพื่อนกัน ถ้าอุดมการณ์ไม่ใช่ก็เป็นได้แค่พี่น้อง เพื่อน

ผมมองข้ามพลังชลไปแล้ว ผมยืนข้างไหนข้างนั้น อุดมการณ์ผมคือ อยู่พลังประชารัฐกับหัวหน้าลุงป้อม สนับสนุนลุงตู่เป็นนายกฯ แพ้คือแพ้ เจ็บคือเจ็บ ตายคือตาย สู้กันมันหยดแน่นอน เป้าหมายผมมีแค่นี้ ส.ส.ชลบุรี 10 เขตต้องได้ 10 เขต

Q : เลวร้ายที่สุดในพื้นที่ชลบุรีของการเลือกตั้งครั้งหน้าคืออะไร

ผมคิดว่า สุดท้าย เราก็ไม่อยากจะแข่งกับคนที่สนิทกัน แต่เมื่อถึงวันนั้นก็ มันจำเป็นก็คือจำเป็น นี่คือสิ่งที่เราไม่อยากเห็น ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เรายังไม่เคยเห็นภาพของการที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ไม่มีเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น การเมืองจะสมูท ดูดี ตามคนที่คิดปรุงแต่งไม่ได้หรอกฮะ การเมืองเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทั้งนั้น มัน out of control ควบคุมไม่ได้ เหมือนการเลือกตั้ง ถ้าเกิด worst case ขึ้นมา ต้องแข่งกันคนเคยอยู่ด้วยกัน คนใกล้ชิดกัน ก็ต้องแข่ง

นอกจากท่านหัวหน้าพรรค ลุงป้อม หรือท่านนายกฯลุงตู่ เลิกการเมืองเมื่อวันหนึ่งท่านไม่เล่นแล้ว ในอนาคต วันหนึ่งอาจถึงวันที่ท่านเป็นไม่ได้แล้ว วันนั้นเราค่อยคิดกันใหม่ ว่าเราจะไปอุดมการณ์เดียวกันคือใคร หรือถ้าไม่มีใครคิดเหมือนเราเลย เราก็ต้องสร้างอุดมการณ์เราขึ้นมา แล้วเอาคนที่มีความคิดเหมือนเราเข้ามาอยู่กับเรา

Q : Classified เลือกตั้งครั้งหน้าได้ ส.ส.150 คน มาจากที่ไหนบ้าง

การเลือกตั้งคราวที่แล้วพื้นที่ภาคกลาง พลังประชารัฐแพ้ไม่ถึง 1,000 คะแนน ประมาณ 10 กว่าเขต ตอนนี้ ถ้าแบ่งเขตภาคกลางมี 104 เขต ผมวางดีไซน์ให้ได้สัก 60-70 เขต

กทม.รักษาแชมป์ไว้ให้ได้ 12 คน หรือ worst case เหลือ 10 คน วันนี้มีการลงพื้นที่ที่แข็งแรง 3 ปีที่ผ่านมาลงพื้นที่หนักมาก

ในส่วนภาคใต้รอบนี้ ประชาชนชื่นชอบพลังประชารัฐ ชื่นชอบลุงตู่ ผมว่า 20 คนทำได้ ภาคเหนือ เหนือตอนล่างเป็นพื้นที่ของพลังประชารัฐ เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร นครสวรรค์ อีสาน โคราช รวมกันแล้วอีสานกับเหนือ ตีแบบขี้เหล่เลยนะ สัก 30 ที่นั่ง รวมกับ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 20-25 คน รวม ส.ส.150 คน

Q : ความสัมพันธ์กับ ร.อ.ธรรมนัส และอิทธิพลในภาคเหนือตอนล่างและอีสานเหนือ

ส่วนตัวนับถือ เพราะเป็นรุ่นพี่ผม แต่ในทางการเมืองอุดมการณ์ต้องตรงกัน ถึงจะไปด้วยกัน ผมยืนข้างลุงตู่ ผมต้องทำทุกวิถีทางให้พลังประชารัฐกลับมาเป็นรัฐบาล สนับสนุนลุงตู่เป็นนายกฯ

ภาคเหนือตอนล่าง ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน ดูสุโขทัย ท่านวราเทพ รัตนากร ดูกำแพงเพชร กลุ่มวราเทพ คือ หัวหน้าจังหวัดนะ เพชรบูรณ์ของใคร ของ ท่านสันติ พร้อมพัฒน์ นครสวรรค์ ของภิญโญ นิโรจน์ กับนิโรธ สุนทรเลขา ไม่ใช่ของผู้กองนะ มีเฉพาะพะเยาและที่ออกไปกับผู้กองมีพิจิตรคนเดียว กำแพงเพชร ส.ส.ไผ่ คนหนึ่ง มีแค่นี้

เลือกตั้งครั้งหน้า ชาวบ้านจะเลือกพรรคใหญ่ เลือกลุงตู่ เลือกพลังประชารัฐ เลือกลุงป้อม ไม่ใช่พรรคใหญ่ ยาก ชาวบ้านเลือกระหว่าง พรรคใหญ่ ขั้วสองขั้ว

Q : โครงสร้างพรรคลงตัวหรือยัง

ทุกอย่างอยู่ที่หัวหน้าพรรค อนาคตพูดไม่ได้ อาจจะดูว่า เวลานั้นใครเหมาะสมตรงไหน

ผมมองการเลือกตั้งมีปีหน้าแน่ ประเทศไทยตอนนี้พอเดือนพฤษภาฯไปแล้ว ก็เหลืออีก 7-8 เดือน เลือกตั้ง ผมถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะถึง ผมมั่นใจว่า อะไรต่าง ๆ นานา มันเป็นกราฟที่จะพุ่งขึ้นทุกเรื่อง

คิดแบบ worst case มีใครเข้ามาบริหารต่ออีก 6-7 เดือนต้องไปรื้อ กว่าจะตั้งไข่ได้อีกกี่เดือนกี่ปี ประชาชนรอฟอร์มทีมใหม่เหรอ ไม่ยุ่งเหรอ

Q : ฝ่ายค้านให้รัฐบาลยุบสภา

ยิ่งพูดหอกก็ทิ่มกลับไปที่ฝ่ายค้าน ฝ่ายค้านต้องการอะไร วันนี้ประชาชนกำลังมองว่า ยังมีงานทำ โบนัสยังได้ ส่งออกยังดี อาจจะมีคนที่เสียหายหน่อย น้ำมันแพง สินค้าแพงหน่อย จากการเกิดสงคราม แต่ขาอื่นยังเดินได้ แล้วจะยุบขึ้นมา หุ้นระเนระนาด ฟอร์มทีมอีกกี่เดือน ระหว่างสุญญากาศอะไรเกิดขึ้น ประเทศเสียหาย เศรษฐกิจพังพินาศไหม ภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ถ้าเกิดมันมีอะไรปุ๊บปั๊บ รัฐบาลก็ไม่มี ฟอร์มทีมก็ยังไม่ได้ ยุ่งไหมทีนี้

Q : ขึ้นอยู่กับการคุมเสียงในสภาด้วย

รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงและให้พรรคร่วมเห็นคล้อยตามกันว่า เราไม่ได้ผิดอย่างที่ฝ่ายค้านพูด เสียงในรัฐบาลก็ผ่านอยู่แล้ว นอกจากชี้แจงต่อสภาไม่เคลียร์แล้วพรรคร่วมมองเป็นอย่างอื่น เป็นไปไม่ได้ เพราะเราไม่มีอะไรทุจริต

พรรคร่วมที่ไหนจะไปฝืนประชาชน ตอนนี้รัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก หรือพรรคเศรษฐกิจไทยก็เป็นเอกเทศ เขาพูดแล้วนี่ว่า ตอนออกไปจะสนับสนุนรัฐบาล แต่เขาก็พูดอีกว่า ถ้าประโยชน์ได้กับประชาชนก็พร้อมจะสนับสนุน แต่ถ้าประชาชนไม่ได้ประโยชน์ก็พร้อมที่จะไม่สนับสนุน แต่ถ้าชี้แจงประชาชนได้ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่สนับสนุน

Q : บิ๊กเนมที่จะเข้ามาเสริม เช่น มือเศรษฐกิจ

ผมเป็นมือเศรษฐกิจ เพราะผมดูแลประชากรเยอะ ผมก็ต้องคิด ช่วยคิดว่า ทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนอยู่ได้ มีความมั่นคง อยู่ดีกินดี มือเศรษฐกิจเนี่ยนะ ฟังดูแล้วภาพในจินตนาการดูดี แต่ถึงเวลาปฏิบัติไม่ได้ จับต้องไม่ได้ กับพูดแบบดูไม่ดี แต่จับต้องได้ เข้าปากได้ กินได้ อันไหนดีกว่ากัน

Q : กก.บห.เศรษฐกิจไทย กับ กก.บห.พลังประชารัฐเป็นเนื้อเดียวกันหรือไม่

แยกเป็นอิสระแล้ว เพราะต่างคนต่างสังกัดพรรค ตัดขาดกันไปแล้ว แต่มีความสัมพันธ์เป็นเพื่อนกัน เพราะเคยอยู่พรรคเดียวกันเท่านั้นเอง

Q : มีเรื่องอะไรบ้างที่จะทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบวาระ

ต้องอยู่ครบวาระ

Q : ส.ส.อยู่ในมือกี่คน กลุ่มใหญ่ขนาดไหน

หัวหน้าพรรคไม่อยากให้มีกลุ่ม เอาว่า เป็นเพื่อนที่คอเดียวกัน สไตล์เดียวกัน อุดมการณ์มาพร้อมกัน มีประมาณ 20 คน เหมือนเรียนหนังสือ เราเรียนปริญญาตรีด้วยกัน ปีแรก เราก็มองว่า คนนี้ดูดี คบไปคบมา สุดท้าย พอ 3 ปีแล้วจะรู้ว่า คนไหนที่เพื่อนแท้

วันนี้ส่วนที่ผมคบหา คุยกัน สนิทสนมกันจริง ๆ ก็มีสัก 20 คน แต่วันนี้เรารับหมวกมาอีกใบ คือ ผอ.พรรค มี (กลุ่ม) ได้ แต่จะเอามาเป็นมาตรฐานไม่ได้ ต้องเสมอภาค

Q : ถือว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในพรรค

ส.ส.อยู่กับลุงป้อมหมดทุกคน ไม่มีกลุ่ม จะมองเป็นกลุ่ม เฮไหน เฮนั่น ไม่ใช่ ทุกคนฟังหัวหน้า ผมเองก็ต้องมีวินัยอยู่ในพรรค ถ้าเราไม่มีวินัย เราก็อยู่กับผู้ใหญ่ไม่ได้ เราก็จะทำให้พรรคไม่มีความสามัคคี เราก็คอยพยายามคุยกันเพื่อน ๆ ใจผมอยากเห็นเพื่อน ส.ส.เขต 83 คน ที่เหลือตอนนี้กลับมาใหม่ เหมือนเรียนหนังสือต่อปริญญาโท โรงเรียนเดียวกัน

ผมพยามบอกเพื่อนทุกคน เรายิ่งมีตำแหน่งสูง เรายิ่งต้องทำตัวให้ต่ำ ถ้าคุณจะเป็นผู้แทนฯที่คงกระพันชาตรี ยืนอยู่ได้ยั้งยืนยง ต้องทำตัวให้ต่ำ ต่ำกว่าตำแหน่งที่มี เพื่อทำให้รู้ปัญหา ถ้าเราไม่ทำตัวต่ำ ไม่ติดดิน เราก็จะไม่รู้ปัญหา