“องอาจ” ชี้ 3 ผลกระทบใหญ่ หากแม่น้ำ 4 สายรับลูกแก้กม.พรรคการเมือง ฝากนายกฯพิจารณาข้อเสนอให้รอบคอบ

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และข้อเสนอให้สมัคร ส.ส. อิสระไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองว่า ทันทีที่มีข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ออกมาได้ก่อให้เกิดปรากฎการณ์ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเดินหน้าประเทศไทยภายใต้กรอบ และขั้นตอนต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ และสร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองไทยหลายประการดังนี้ 1.อาจส่งผลกระทบต่อโรดแมปของประเทศ เพราะข้อเสนอให้แก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควร ขณะที่ข้อเสนอให้สมัครส.ส.อิสระได้ไม่ต้องสังกัดพรรคก็ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องใช้เวลามากเช่นเดียวกัน เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ต้องผ่านการทำประชามติ ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการอย่างมาก เพราะฉะนั้นถ้าทำตามข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ย่อมส่งผลกระทบต่อโรดแมปตามรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน

นายองอาจกล่าวต่อว่า 2. สร้างความไม่เชื่อมั่นต่อคำมั่นสัญญาของผู้นำรัฐบาลไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เนื่องจากผู้นำรัฐบาลได้ประกาศชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งประมาณเดือนพฤศจิกายน 2561 ถ้าทำตามข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ โอกาสที่จะเลือกตั้งตามที่ผู้นำรัฐบาลประกาศไว้ย่อมไม่เกิดขึ้น เพราะการทำตามข้อเสนอต่างๆ จะทำให้ยืดระยะเวลาเลือกตั้งออกไป ก่อให้เกิดความไม่เชื่อมั่น และไม่มั่นใจต่อทิศทางของประเทศไทยโดยเฉพาะจากต่างประเทศ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการแสดงจุดยืนที่มีแนวโน้มดีขึ้นของอียูที่มีต่อไทย และอาจมีผลกระทบอื่นๆ ตามมาอีกมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อไทย และ 3. ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง เพราะถ้าทำตามข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้อาจก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อน และความวุ่นวายต่างๆ ตามมาอันส่งผลกระทบต่อทิศทางการเมืองไทยโดยรวมที่กำลังเดินหน้าไป

“จึงขอฝากท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำ คสช. ซึ่งเป็นศูนย์รวมอำนาจของแม่น้ำ 4 สาย ควรพิจารณาข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้ให้รอบคอบ เพราะข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้จะผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปเป็นร่างได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับแม่น้ำ 4 สาย ถ้าผู้นำ คสช. และแม่น้ำ 4 สาย เออ ออ ห่อหมก กับข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้จะก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมส่งผลเสียหายต่อการเดินหน้าประเทศไทยอย่างแน่นอน” นายองอาจกล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์