สมชัย เปิด 6 ข้อ รัฐบาลเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านประหยัดได้อย่างไรบ้าง

สมชัยแนะ 6 ข้อรัฐบาลประหยัดพลังงานเป็นตัวอย่างประชาชน

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” โพสต์เฟซบุ๊กแนะ 6 ข้อ รัฐบาลเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านประหยัดได้อย่างไรบ้าง 

วันที่ 19 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี กระทรวงพลังงานแนะนำการประหยัดพลังงาน ในส่วนของ Work From Home ให้ประหยัดพลังงาน โดยปิดสวิทช์หรือถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ตั้งค่าคอมพิวเตอร์ในโหมด Sleep ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อไม่มีการใช้งานนานกว่า 15 นาที ไม่เปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้ เปิดใช้ตู้เย็นเท่าที่จำเป็น ปิดตู้เย็นให้สนิททุกครั้ง ละลายน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่การใช้เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา พร้อมเปิดพัดลมตั้งพื้นควบคู่กัน ช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศในห้อง และช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 2 องศา โดยจะช่วยให้ประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 23-24 องศาอย่างเดียว รวมทั้งควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศทุกเดือนและล้างแอร์ทุก 6 เดือน จะช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์และประหยัดไฟ ซึ่งวิธีใช้แอร์ดังกล่าวจะช่วยประหยัดค่าไฟลงได้ 10-30%

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ รัฐบาลจะเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านประหยัดได้อย่างไรบ้าง พร้อมข้อแนะนำ 6 ข้อ ดังนี้

  1. เปลี่ยนรถประจำตำแหน่งจากรถยุโรปที่ซดน้ำมัน เป็นรถญี่ปุ่นไม่เกิน 2,000 ซีซี และเลิกรถนำขบวน
  2. ห้องทำงานรัฐมนตรี เปิดแอร์ 27 องศา พร้อมพัดลมเป็นแบบอย่าง
  3. เลิกวัฒนธรรมใส่สูท เปิดแอร์เย็นเจี๊ยบในห้องทำงาน เปลี่ยนมาใส่เสื้อแขนสั้น เปิดพัดลม
  4. เวลาเลี้ยงพรรคร่วม พรรคเล็ก เลิกเลี้ยงตามสโมสรของสนามกอล์ฟหรู มาเป็นเลี้ยงอาหารจานเดียว ข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด ประมาณนี้
  5. ให้รัฐมนตรีขึ้นรถเมล์มาทำงาน เป็นแบบอย่างการรู้จักจอดรถไว้บ้าน ใช้รถขนส่งสาธารณะ
  6. นำตัวอย่างบิลค่าไฟฟ้าของบ้านนายกรัฐมนตรี 2 เดือนมาเปรียบเทียบกัน ให้เห็นว่า ขนาดนายกยังประหยัดไฟ

นายสมชัยยังปิดท้ายด้วยว่า “ทำแล้ว เชื่อว่า ประชาชนจะเชื่อผู้นำและร่วมกันประหยัดอย่างแน่นอน”

นอกจากนี้ นายสมชัยยังตอบคอมเมนต์ที่เข้ามาถามว่า “โพสเอาตลกใช่ไหม” โดยนายสมชัยยืนยันว่า เอาจริง เพราะรัฐบาลในอดีตเคย รณรงค์ พร้อมยกตัวอย่าง “กินอาหารจานเดียว ก็มี รมต. เช่น ปรีดียาธร ทำเป็นประจำในโรงอาหารทำเนียบ”

“สมัยหนึ่ง เราเคยมีชุดพระราชทาน ใส่แทนสูทได้ เป็นแขนสั้นเวลาทำงานปกติ และ แขนยาวในงานพิธีการ ผมว่า เหมาะสมกับอากาศเมืองไทย”

“ผู้นำประเทศ หากทำตัวเป็นแบบอย่างของความสมถะ คนในประเทศได้ทำตาม ผมเคยเห็นคนระดับปลัดกระทรวง นั่งรถเมล์มาทำงานทุกวัน จำไม่ได้ว่าชื่ออะไร นานแล้ว”

“ข้อ 3 เป็นสิ่งที่รัฐบาลพูดให้ประชาชนทำ ซึ่งรัฐบาลควรทำเป็นแบบอย่าง สามารถออกคำสั่งให้ส่วนราชการปฏิบัติตาม ซึ่งรัฐสภาเป็นส่วนราชการสามารถทำตามได้ครับ”

“ข้อ 2 มีระเบียบปฏิบัติของสภาในการประชุม ต้องใส่ชุดสากลนิยม หรือ ชุดสุภาพครับ คงทำไม่ได้ และไม่มีสภาไหนในโลกให้ สส. นุ่งขาสั้นไปสภา”


“ข้อ 1 เป็นเรื่องจิตสำนึกและความสะดวก ผมเคยนั่งทั้งแท็กซี่ และรถเมล์ไปสภาหลายครั้ง แต่แต่ละคนไม่เหมือนกัน คงไปเรียกร้องอย่างนั้นไม่ได้ครับ”