ปิยบุตรชวนแฟนคลับ “ลิซ่า” ร่วมหนุนแก้ ม.32 กรณีดราม่าวิสกี้ชื่อดัง

ลิซ่า ปิยบุตร

“ปิยบุตร แสงกนกกุล” ชื่นชมพลังแฟนคลับ “ลิซ่า แบล็กพิงค์” ช่วยสนับสนุนแก้กฎหมาย ม.32 หลังไอดอลสาวเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถ่ายรูปคู่วิสกี้ชื่อดังระดับโลก

วันที่ 25 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Blackpink Thailand โพสต์ภาพถ่ายของนักร้องสาวชื่อดัง นางสาวลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า แบล็กพิงค์ ถือขวดวิสกี้ชื่อดังระดับโลกอย่าง ชีวาส รีกัล หลังได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์

โพสต์ดังกล่าวถูกตั้งคำถามว่า สามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ขณะเดียวกันเหล่าแฟนคลับของลิซ่า ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายดังกล่าว

ล่าสุด นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้โพสต์คลิปวิดีโอแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า เป็นโอกาสอันดีที่แฟนคลับของคุณลิซ่าจะได้เห็นถึงปัญหาของการนำกฎหมาย ม.32 มาใช้ ถ้าเห็นปัญหาแล้ว มาร่วมกันสนับสนุน ร่วมกันรณรงค์แก้ไขกฎหมายมาตราดังกล่าวร่วมกัน

นายปิยบุตรกล่าวว่า เชื่อเหลือเกินว่าแฟนคลับศิลปินต่างชาติที่เป็นคนไทยนั้นมีพลังสูงมาก โดยจะเห็นผ่านการซื้อป้ายโฆษณาบิลบอร์ด ซื้อป้ายโฆษณาสามล้อเครื่อง และเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอยู่หลายครั้ง การชุมนุมตลอดปี 2563-2564 เราเห็นเขาอยู่หลายครั้งหลายหน

“ล่าสุดทราบว่ามีแฟนคลับศิลปินดารานักแสดงเกาหลีกลุ่มหนึ่งร่วมกันซื้ออาหารให้ผู้ชุมนุมม็อบชาวนาในตอนนี้ด้วย จะเห็นได้ว่าแฟนคลับศิลปินเกาหลี แฟนคลับคนไทย น้อง ๆ เยาวชนที่เป็นแฟนคลับศิลปินเกาหลีมีจิตสำนึกในทางการเมือง มีจิตสำนักเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีจิตสำนึกในเรื่องสังคมมาก”

“ดังนั้น เมื่อเห็นประเด็นปัญหาของ ม.32 แล้ว จึงอยากเชิญชวนให้ใช้พลังของทุก ๆ คนมาร่วมกันสนับสนุนแก้ไขกฎหมาย ม.32 กัน”