คสช.ปลดล็อกพรรคทำได้แค่งานธุรการ ยังไม่ให้พรรคเก่าเคลื่อนไหว-พรรคใหม่จัดประชุมได้แต่ต้องขออนุญาต

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงถึงการใช้มาตรา 44 เพื่อปลดล็อกการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองว่า ที่ผ่านมามีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 57/227 และ 3/2558 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ห้ามทำกิจกรรมทางพรรคการเมือง ห้ามประชุมพรรค ห้ามจัดตั้งพรรคการเมือง เมื่อคำนวณเวลาดูแล้ว พรรคการเมืองได้ทำหนังสือถึง ประธาน คสช. สนช.ว่าติดขัดคำสั่ง คสช.สองฉบับ เช่น เก้าสิบวันนับแต่ประกาศ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง จะต้องมีการดำเนินกิจกรรม ให้สมาชิกพรรคจ่ายค่าบำรุง แม้ปลดล็อกให้ก็ทำไม่ทัน มันกระชั้น คสช.ต้องเข้าไปช่วยเหลือดูแล มีห้วงเวลาทำกิจกรรมทางการเมืองให้สอดคล้องกับโรดแมปให้ได้ จึงมีความคิดหลายแนว เช่น ออกเป็น พระราชกำหนดเพื่อมาแก้กฎหมายพรรคการเมือง. แต่หลายฝ่ายมองว่าไม่ค่อยงาม จึงมีอยู่วิธีเดียวใช้ มาตรา 44

“ที่ผ่านมามีการออกคำสั่ง มาตรา 44 และมีผลต่อ พรป.ก็เคยมี เมื่อมีความจำเป็นจึงเป็นวิธีเดียวออกคำสั่ง แต่ที่ประชุมยังไม่ได้ลงรายละเอียด แต่ได้หลักการโดยรวม 1.ทำให้พรรคการเมืองที่คิดจะตั้งพรรคใหม่และพรรคเก่า สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองประเภทงานธุรการไปได้พลางก่อน เช่น พรรคการเมืองที่จะจดทะเบียนใหม่ หลังจากออก มาตรา 44 แล้ว อนุญาตให้หาสมาชิกพรรค หรือ จองตัวสมาชิกพรรค แต่ยังไม่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งพรรคได้ และเมื่อหาสมาชิกได้ครบ 500 คน เพื่อให้มีการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรค หัวหน้าพรรค จะต้องมีการประชุมกึ่งหนึ่ง 250 คน โดยจะต้องขออนุญาต คสช.ก่อน รวมถึงให้สมาชิกพรรคเสียค่าบำรุงพรรค 100 บาทสามารถทำได้พลางก่อน

“แต่พรรคการเมืองเก่าที่จดทะเบียนไปแล้วมี 69 พรรค พบว่ารัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ได้กำหนดให้ความเป็นสมาชิกพรรคเหมือน พ.ร.ป..พรรคการเมืองปัจจุบัน บางคนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง a ซ้ำกับสมาชิกพรรคการเมือง b ความผูกพันระหว่างสมาชิกพรรคกับพรรคไม่แน่นแฟ้น ดังนั้น สิ่งที่พรรคการเมืองทำไปได้พลางก่อนคือส่งจดหมาย อีเมล์ไปยังสมาพรรคเดิม เพื่อสอบถามความเป็นสมาชิกยังเป็นอยู่หรือไม่ โดยสมาชิกพรรคจะต้องยืนยันกับพรรคการเมืองภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยใช้สำเนาบัตรประชาชนยืนยัน แต่ถ้าเปลี่ยนชื่อพรรค จะต้องมีการประชุมใหญ่ยังไม่สามารถประชุมได้ ไว้ทำพร้อมกันกับพรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ จะได้สตาร์ทเริ่มต้นพร้อมกัน โดยต้องดูรายละเอียดในคำสั่งว่ากำหนดไว้อย่างไร โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะดูกำหนดเวลาต่างๆ อีกครั้ง ส่วนการเลือกตั้งเวลานี้เป็นไปตามโรดแมปในเดือนพฤศจิกายนอยู่ ส่วนการปลดล็อกทั้งหมด คสช.จะให้ทำได้ต่อเมื่อ พ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้งหมดประกาศใช้เดือน มิ.ย.2561อย่างไรก็ตาม คำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าวคาดว่าจะประกาศใช้ก่อนวันที่ 5 ม.ค.ที่เป็นวันครบกำหนดที่พรรคการเมืองต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรค” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว