“ศุภชัย” ยันไม่ใช่ความผิด กกต.เหตุเคยทักท้วงไว้หมดแล้ว

ประธาน กกต. ชี้ใช้ ม.44 ปลดล็อกพรรคการเมืองเป็นอำนาจ คสช. ยันไม่ใช่ความผิด กกต.เพราะเคยท้วงข้อขัดข้องของกฎหมายแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีที่รัฐบาลเตรียมใช้มาตรา 44 ปลดล็อกการเมืองบางส่วน ว่า กกต.เป็นผู้ปฎิบัติตามกฎหมาย ไม่ว่ากฎหมายจะออกมาอย่างไร ก็จะคอยดูแลให้การปฎิบัติเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพราะก่อนที่จะมีการออกเป็นกฎหมาย เราก็ได้มีการทักท้วงไปแล้ว อีกทั้งขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่งว่าจะออกมาอย่างไร แต่ถ้าจะขยายเวลาเฉพาะการแจ้งปรับปรุงฐานข้อมูล สมาชิกพรรค ตามมาตรา 141 (1) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองก็คงแก้ไขปัญหาไม่ได้ทั้งหมด ส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอีก 2 ฉบับ ที่ขณะนี้กำลังมีการพิจารณายกร่างฯ กกต.ก็ได้ส่งระดับผู้บริหารไปร่วมเป็นกรรมาธิการ เพื่อที่จะให้ความเห็นว่าอะไรที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง หรืออย่างเช่น พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ที่เมื่อ กกต.พบว่ามีปัญหาขัดข้อง และจากประสบการณ์ เราก็ได้ยกร่างเพื่อปิดจุดอ่อนนั้น แต่เมื่อไปถึงผู้ที่มีอำนาจในการร่างฯจริงๆ ก็คงต้องเป็นเรื่องที่เขาจะเห็นอย่างไร

เมื่อถามว่า เมื่อกฎหมายเพิ่งจะใช้บังคับ แต่ก็ต้องมาแก้ไขด้วย มาตรา 44 ควรจะต้องมีผู้รับผิดชอบในการร่างฯกฎหมายหรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า ไม่ขอพูด ว่าใครจะต้องรับผิดของหรือไม่ แต่คงไม่ใช่ความผิดของ กกต.

นายศุภชัยยังกล่าวถึงการสอบถามการคัดเลือก กกต.สายศาลฎีกา ว่าตนได้มีหนังสือไปสอบถามแล้ว ว่าการคัดเลือกถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ แต่ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับ ซึ่งก็ทราบว่าทราบว่าประธานศาลฎีกาได้มีหนังสือตอบเรื่องกระบวนการสรรหาไปยังประธาน สนช.แล้ว ดังนั้นคิดว่าคงจะเป็นคำตอบเดียวกัน ซึ่งในเรื่องของการสรรหา กกต. ตนถือว่าหมดหน้าที่แล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์