กลาโหมยันคนไทยแก๊งยากูซ่าที่สหรัฐจับกุม ไม่ใช่ลูกประธานองคมนตรี

ภาพจากมติชนออนไลน์

โฆษกกลาโหม แจงข่าวบุตรชายประธานองคมนตรี พัวพันแก๊งค์ยากูซ่าญี่ปุ่น ชี้ผู้ที่ถูกจับกุมแค่นามสกุลคล้าย

วันที่ 16 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายกรณี เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา เข้าจับกุมนายทาเคชิ เอบิซาวะ หัวหน้าแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น พร้อมด้วยคนไทยอีก 3 คนได้แก่ นายสมภักดิ์ รักษ์สราณี สัญชาติไทย, นายสมภพ สิงห์ศิริ สัญชาติไทย และนายสุขสันต์ จุลนันท์ สัญชาติไทย-อเมริกัน เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา ด้วยข้อหาลักลอบขนเฮโรอีนและยาไอซ์ นอกจากนี้ยังพยายามที่จะจัดหาอาวุธให้กับกลุ่มกบฏในเมียนมาและศรีลังกาด้วย

ต่อมา โซเชียลมีเดียแชร์ข้อความว่า หนึ่งในคนร้ายคือบุตรชายของ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี

ล่าสุด มติชน รายงานว่า พล.อ.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวขอยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าวไม่ใช่ นายสันต์ จุลานนท์ และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับประธานองคมนตรี ตอนนี้มีการปล่อยเฟกนิวส์ ปล่อยข่าวบิดเบือน ไปเชื่อมโยงกับบุตรชายประธานองคมนตรี เพื่อหวังให้เกิดความเสียหาย

“จากการตรวจสอบกับระบบกำลังพลของกองทัพและทางตำรวจ ยืนยันว่าผู้ต้องหาคนดังกล่าว ชื่อนายสุขสันต์ จุลนันท์ ไม่ได้เป็นทหาร และไม่เคยเป็นทหาร และไม่ใช่นายสันต์ จุลานนท์ แต่อย่างใด ขอผู้ไม่หวังดีหยุดบิดเบือนข่าวในทุกช่องทาง”

พล.อ.คงชีพ กล่าวอีกว่า นายสุขสันต์ จุลนันท์ เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในอเมริกา และถือ 2 สัญชาติ คือไทยและอเมริกัน เป็นคนละคนกับนายสันต์ จุลานนท์ ส่วนที่แชร์กันว่า เป็น พล.อ.สุขสันต์ จุลานนท์ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ได้เป็นทหาร เพียงแต่มีชื่อและนามสกุลคล้ายกันเท่านั้น แต่มีการมาเขียนตีไข่ใส่สี สร้างความเสียหาย

ส่วนที่มีข่าวว่า ผู้ต้องหาขโมยเอาอาวุธและกระสุนจากกองทัพบกไปขายให้พม่านั้น ขอชี้แจงว่า กลุ่มผู้ต้องหานี้กำลังไปติดต่อซื้ออาวุธที่อเมริกา เพื่อเอาไปขายให้ประเทศต่าง ๆ ที่มีกบฏสู้รบกับรัฐบาล และจะเอายาเสพติดไปขายในอเมริกา เพื่อหาเงินเป็นทุน จึงถูกจับ

โฆษก กห. ยังกล่าวอีกว่า สำนักข่าว VOA หรือ Voice of America ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการสหรัฐ ได้ลงข่าวนี้เป็นภาษาไทยชัดเจน และแหล่งข่าวต้นตอ คือการแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสหรัฐ ก็ลงข่าวไว้ชัดเจน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับข่าวบิดเบือนนี้


“นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการบิดเบือนปล่อยข่าวปลอมว่า ทางอเมริกาตอบโต้กรณีนี้ด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด” พล.อ.คงชีพกล่าว