“จาตุรนต์” ขึ้นศาลอีก ฟังสืบพยานโจทก์ คดีปาฐกถาสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ธันวาคม 2560 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังกรมพระธรรมนูญศาลทหาร เพื่อรับฟังการสืบพยานโจทก์ครั้งที่ 3 ปากที่ 1 หลังถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร้องว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และเขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษ ลงระบบออนไลน์ มีเนื้อหาเข้าข่ายขัดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จากกรณีการปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (Foreign Correspondents’ Club of Thailand (FCCT)” เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 โดยมีนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรววพาณิชย์ และประชาชนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าสืบพยานว่า จะซักค้านพยานโจทก์โดยเฉพาะประเด็นในเอกสารข้อความภาษาอังกฤษว่ามีส่วนใดที่ คสช.เห็นว่าขัดต่อกฎหมาย เข้าข่ายปลุกระดมหรือใช้ความรุนแรง รวมถึงเรียกร้องให้ประชาชนออกมาโค่นล้ม คสช. ทั้งนี้ ยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นไม่ใช่การปลุกระดม เป็นการแสดงความคิดเห็นตามกรอบกฎหมายที่ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และขอให้ประชาชนอดทนรอการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การสืบพยาน เบื้องต้นฝ่ายโจทก์วางพยานไว้ 10 ปาก เป็นเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหาร ขณะที่ฝ่ายจำเลยร้องขอพยานราว 20 ปาก ซึ่งเป็นนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และนักการเมือง ส่วนจะเพิ่มเติมพยานหรือไม่ อยู่ที่สาระสำคัญของการสืบพยาน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์