กองทัพอากาศส่งเครื่องบินรบ Alpha Jet ยับยั้งความรุนแรงพายุลูกเห็บ

ทอ.ส่งเครื่องบินรบ ALPHA JET

ทอ.ส่งเครื่องบิน Alpha Jet ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง โจมตีก้อนเมฆ “ด้วยพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์” บรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บในพื้นที่ภาคเหนือ

วันที่ 20 เมษายน 2565 มติชนรายงานว่า พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ในห้วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานฝนตกหนัก และพบลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ทางตอนบนของประเทศ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ที่มักจะเกิดพายุลูกเห็บทุกปี

ซึ่งในส่วนของกองทัพอากาศ ได้สนับสนุนเครื่องบินโจมตีแบบที่ 7 หรือ Alpha Jet ฝูงบิน 231 กองบิน 23 ร่วมปฏิบัติภารกิจยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บ ร่วมกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตรอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้วางกำลัง ณ ฐานปฏิบัติการฝนหลวงกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2565

ในการขึ้นบินแต่ละครั้ง ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเป็นผู้พิจารณาเมฆเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะเกิดเป็นลูกเห็บ และแจ้งพิกัดให้นักบินนำเครื่องบิน Alpha Jet ขึ้นบินโจมตีด้วยพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ เพื่อเร่งกระบวนการทางธรรมชาติ ทำให้ผลึกน้ำแข็งเปลี่ยนสถานะสลายเป็นเม็ดน้ำละลายตกลงมาเป็นน้ำฝน

โดยตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์-18 เมษายน 2565 ได้ขึ้นทำการบินยับยั้งพายุลูกเห็บแล้ว จำนวน 11 เที่ยวบิน 13 ชั่วโมงบิน ซึ่งช่วยบรรเทาความรุนแรงและความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่เป้าหมายได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ทอ.ส่งเครื่องบินรบ ALPHA JET ทอ.ส่งเครื่องบินรบ ALPHA JET