“บิ๊กตู่” บอกสถิติแก้ปัญหาชายแดนใต้ดีขึ้น วอนอย่ามองปม กอ.รมน.เป็นเรื่องการเมือง

“บิ๊กตู่” บอกสถิติแก้ปัญหาชายแดนใต้ดีขึ้น แต่ยังไม่พอใจต้องทำต่อ สั่งปี’61 เข้มงวดเน้นช่วยเหลืองานภัยพิบัติเสริมมั่นคง ขอทุกฝ่ายร่วมมืออย่าติอย่างเดียวชี้สถานการณ์ยังไม่ปกติ

เวลา 11.10 น. วันที่ 22 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) กล่าวภายหลังร่วมรับฟังสรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2560 และแถลงแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2561 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่าการประชุมไม่ได้มีอะไรปกปิด เป็นเรื่องที่เปิดเผยได้ทุกอย่าง เพราะเป็นการทำงานปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งมีความก้าวหน้าในหลายประเด็น แต่ยังพอใจไม่ได้ ยังต้องทำต่อไปให้ดีขึ้น แม้สถิติความรุนแรงและจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง แต่ยังมีการบาดเจ็บและสูญเสียจึงต้องทำให้มีความปลอดภัยให้มากขึ้น ไม่มีอะไรสิ้นสุด ความขัดแย้งเกิดขึ้นได้ทุกที เพราะต่างคนต่างความคิด แต่ทุกอย่างแก้ได้ถ้าร่วมมือกัน นอกจากนี้ได้มองนโยบายในปี’61 ให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยมีการบูรณาการให้รับผิดชอบงานด้านภัยพิบัติธรรมชาติด้วย นอกจากงานด้านความมั่นคงที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งไม่ใช่งานการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ยังมีการปรับอัตราตำแหน่งในส่วน กอ.รมน. ที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ไม่ใช่ของกองทัพ จึงอยู่ที่รัฐบาลจะบริหารจัดการอย่างไร และเป็นการเตรียมการให้รัฐบาลหน้าได้บริหารจัดการได้ ยืนยันว่าหน้าที่ของ กอ.รมน.ไม่ใช่ไปสั่งการใคร แต่เน้นการบูรณาการและทำทุกอย่างให้สงบเรียบร้อยไม่ใช่เรื่องการเมือง ขออย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองไปหมด สิ่งสำคัญคือการสร้างการรับรู้และความเข้าใจ ตนเห็นสื่อมักจะเขียนว่า คิดอะไรแล้วรัฐบาลต้องทำให้ได้ ถ้าอย่างนั้นตนไม่ต้องคิดอะไร อยู่เฉยๆ ดีกกว่า จะได้ไม่ต้องให้สื่อมากวดขันตน แต่ควรบอกว่าสิ่งที่รัฐบาลทำส่วนไหนน่าห่วงและอยากให้ประชาชนติดตามด้วย ซึ่งต้องสร้างความร่วมมือด้วยไม่ใช่ติอย่างเดียว เพราะวันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ แต่ตนจะทำในส่วนของตนเองให้ดีที่สุด แต่จะทำได้ทำช้า หรือทำเร็วไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนคนเดียว แต่ขึ้นอยู่กับหลายส่วนจึงขอให้เข้าใจด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การทำงาน กอ.รมน.เป็นการถ่ายโอนงานจาก คสช.หรือไม่นั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน พร้อมย้อนถามว่า คสช.มาอย่างไร หากมีรัฐบาลใหม่ ก็ไม่มี คสช. ไม่ได้เป็นถ่ายงานไปให้ กอ.รมน.เป็นหน่วยงานปกติ แต่ คสช.คือหน่วยงานไม่ปกติ ถ้าปกติจะมี คสช. ทำไม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการให้สัมภาษณ์นายกฯ พูดด้วยเสียงดังพร้อมยืนยันไม่ทำงานซ้ำซ้อนกันอยู่แล้ว ใครจะโง่ทำให้มันซ้ำซ้อน อยู่ที่สื่อคิดให้ซ้ำ พูดแทบตายก็ยังไม่ฟัง เพราะมองแบบนี้ตลอด “ผมไม่เคยด่าใคร”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์