กกต. เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีค่าโง่ใบส้ม 64.1 ล้าน

กกต. ตั้งคณะทำงานกำหนดประเด็นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลแพ่ง กรณีมีคำพิพากษาให้ กกต.ชดใช้เงิน 64.1 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย จากเหตุแจกใบส้มอดีต ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย

วันที่ 22 เมษายน 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีที่ศาลจังหวัดฮอดได้มีคำพิพากษา ให้สำนักงานกกต.ชำระเงินจำนวน 64.1 ล้านบาท ให้นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เนื่องจากแพ้คดีใบส้ม (เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง) ว่า การดำเนินการในชั้นสำนักงาน กกต. ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดประเด็นอุทธรณ์คำพิพากษา

โดยมีรองเลขาธิการ 2 คน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงาน กกต. และผู้บริหารสำนักงาน กกต.อีกจำนวนหนึ่งร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อพิจารณากำหนดประเด็นอุทธรณ์ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เพื่อเสนออัยการอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลจังหวัดฮอด ซึ่งมีกรอบเวลาอุทธรณ์ภายในวันที่ 20 พฤษภาคม

ทั้งนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าว จะมีการศึกษาเปรียบเทียบกับคดีอื่น ที่ผู้สมัครได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดต่อ กกต. และศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องไป

ส่วนกรณีอดีต กกต.ออกมาแนะนำให้กกต.พิสูจน์ให้ได้ว่าพิจารณาคดีดังกล่าวอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม เพื่อให้พ้นความรับผิดดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องการสู้คดีในชั้นศาล ซึ่งก่อนหน้านี้กกต.มีการสู้คดีลักษณะนี้แล้วชนะคดีในชั้นศาล ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้บอกว่าเราจะแพ้ เพราะต้องมีการอุทธรณ์และสู้คดีไปตามขั้นตอน