“ปธ.กรธ.” ยันแก้กม.พรรคฯ ปัดเซตซีโร่ ชี้ช่วยเท่าเทียม รับพรรคเก่ามั่นคงและเก๋ากว่า

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่สมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ให้สัมภาษณ์ถึงคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ฉบับที่ 53/2560 ในการขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ว่า ส่วนตัวไม่ได้มีส่วนในการร่างคำสั่งแต่ว่าเห็นแล้ว โดยคำสั่งนี้เป็นการปลดล็อค โดยการขยายเวลาในพ.ร.ป.พรรคการเมืองออกไปเริ่มในันที่ 1 มี.ค. 2561 จากนั้นระยะเวลาก็เท่าเดิม 90 วัน 180 วัน เท่าเดิมไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้พรรคการเมืองสะดุด เพราะของเดิมเขาไปสะดุดเพราะเริ่มตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ จึงได้ขยับให้ไปเริ่มวันที่ 1 เม.ย. 61 โดยคำสั่งนี้เป็นการปลดล็อคแบบมีเงื่อนไข เพราะพรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมไปได้ยกเว้นการประชุมพรรค และการจัดตั้งสาขาพรรคที่จะต้องมีการขออนุญาตก่อน และไม่ได้เป็นการยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ 57/2557 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และ ฉบับ 3/2558 เรื่องการห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมพรรคการเมือง ที่จะต้องพิจารณาว่ามีความจำเป็นหรือไม่ หากไม่จำเป็นเขาก็อาจยกเลิก แต่หากเห็นว่ายังจำเป็นอยู่ก็ให้มีผลต่อไป

เมื่อถามว่าช่วงเวลาที่ผู้ร่างขยายให้พรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่ดำเนินการ เพื่อนำไปสู่การส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งมีความความแตกต่างกันหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า จะไม่ได้เปรียบเสียเปรียบมาก พรรคใหม่เริ่มได้ตั้งแต่ 1 มี.ค.61 พรรคเก่าเริ่ม 1 เม.ย.61 ซึ่งเขาจะสามาถเช็คและตรวจสอบสมาชิกของเขาไปได้เรื่อยๆแต่ต้องเสร็จภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.61 ส่วนพรรคใหม่จะเริ่มหาสมาชิกและเริ่มประชุมพรรคได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.61 แต่ต้องไปขออนุญาตเพื่อให้ตั้งต้นเริ่มพร้อมๆกัน ที่ให้พรรคใหม่เริ่มก่อน เพราะพรรคใหม่ยังไม่เป็นพรรคการเมืองต้องใช้เวลาเดือนกว่าๆ กว่าจะเป็นพรรคได้ ซึ่งก็จะไปเท่ากัน

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองวิเคราะห์ว่า การให้สมาชิกพรรคการเมืองเก่าที่มีอยู่เดิมมายืนยันคุณสมบัติแล้วจ่ายค่าบำรุงพรรค เป็นการยกเลิกสมาชิกเก่าและให้มาสมัครใหม่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เขาไม่ได้ยกเลิกเพียงแต่ให้มายืนยันว่ามีสมาชิกอยู่จริงและเป็นการยืนยันตัวตนที่มีอยู่แน่นอน และเป็นการสมัครสมาชิกให้เรียบร้อยเป็นการอยู่ต่อไปไม่ได้ให้เริ่มใหม่ ไม่ได้เป็นการเซตซีโร่สมาชิกพรรคเหมือนที่ฝ่ายการเมืองมอง การเป็นสมาชิกพรรคอยู่ที่ความสมัครใจของคนซึ่งในอนาคตบทบาทของสมาชิกพรรคจะมีสูงขึ้น ตามกฎหมายพรรคการเมืองสมาชิกจะเข้ามามีส่วนร่วม ฉะนั้นถ้าไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนจะมีปัญหาตามมา

“คงไม่สามารถทำให้เท่าเทียมกันเป๊ะหมดเลยได้ เพราะอย่างไรเสียพรรคเก่าพรรคใหม่ต้องมีความได้เปรียบเสียเปรียบในเรื่องความมั่นคงอยู่แล้ว พรรคเก่ามีความเชี่ยวชาญชำนาญ ส่วนพรรคใหม่มีเวลาล่วงหน้า 1 เดือนจะสามารถงมขึ้นมาได้หรือเปล่ายังไม่รู้” นายมีชัย กล่าวและว่า คำสั่งนี้ทำได้เท่าที่สถานการณ์อำนวย จึงทำได้เท่านี้ก่อน คงต้องรอให้ถึงเวลาใกล้ๆ ต้องรอให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่กระทบกับกฎมายเลือกตั้ง ส่วนจะมีคำสั่งปลดล็อคเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้นคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตอบล่วงหน้าไม่ได้ว่าจะมีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัญหาว่าจะบรรเทาเบาบางไปได้ และไม่มีใครไปบีบคอจนเกินไปก็คงไม่ต้องมีอะไร

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์