กลุ่ม 16 พาเหรดพบ “ประวิตร” 4 พรรคเล็กจ่อยุบรวมหนีกติกาเลือกตั้งใหม่

ส.ส.กลุ่ม 16 นัดกินข้าวเคลียร์ใจสูตรคำนวณเลือกตั้ง มี 4 พรรคจ่อยุบรวมหนีตาย ก่อนพาเหรดไปขอพรบิ๊กป้อมที่บ้านป่ารอยต่อ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พรรคเล็กกลุ่ม 16 จะเดินทาง เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อรดน้ำขอพร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ด้วย ในเวลา 17.00 น. หลังจากได้นัดรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านเซฟแมน ถ.ราชดำริ

ทั้งนี้ ในช่วงเที่ยงกลุ่มพรรคเล็ก ที่ร่วมรับประทานอาหารกันมีประมาณ 15 คน นำโดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16

นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายสุภดิช อากาศฤกษ์ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ นายภาสกร เงินเจริญกุล นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่

นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย

โดยกลุ่มพรรคเล็กได้มีการโทรศัพท์เชิญ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ประสานกับพรรคเล็กมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วย

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ หัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวว่า กลุ่มพรรคเล็กมีการหารือถึงแนวทางต่อสู้ของพรรคเล็กในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่เปลี่ยนไปใช้กติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยพรรคเล็กหลายพรรคเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาที่พรรคเล็กต้องมารวมกลุ่มกัน เพื่อความอยู่รอด ให้มีคะแนนถึงเกณฑ์ในการได้ ส.ส. ถ้ามารวมกันเดินต่อได้

เพราะแต่ละคนต่างมีฐานเสียงของตัวเอง มีโอกาสจะได้กลับมาใหม่ เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ 4 พรรคเล็กจะยุบมารวมกันเป็นพรรคเดียวคือ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาธรรมไทยของตนที่ยุบไปก่อนหน้านี้ จะมาทำงานร่วมกันในนามพรรคเพื่อชาติไทย ไม่ว่ากติกาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย 100 หรือ 500 พรรคเหล่านี้จะยุบมารวมกันค่อนข้างแน่นอน ขณะที่บางพรรคยังไม่ตัดสินใจ ขอรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น แนวทางกลุ่ม 16 ต้องขอรอฟังข้อมูลจากพรรคฝ่ายค้านก่อน เราไม่ตัดสินใจล่วงหน้าว่าจะยกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีคนอื่นๆ

ส่วนที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น มาร่วมรับประทานอาหารกับพรรคเล็กในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการมาล็อบบี้การโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นแค่การมาดูแลพรรคเล็กตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประสานให้เป็นผู้รับผิดชอบดูแลพรรคเล็ก โดยไม่มีการต่อรองหรือแจกอะไร โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรี

ยืนยันว่า พรรคเล็กไม่ได้เรียกร้องอะไรแล้ว เพราะขณะนี้รัฐบาลเหลือวาระการทำงานอีกไม่ถึงปี ขณะนี้พรรคเล็กขอตั้งใจทำงานให้ประชาชนให้ดีที่สุด พรรคเล็กขอไปแค่ข้าวสารเพื่อนำไปแจกชาวบ้านในพื้นที่ และขอให้ช่วยดูแลผลักดันนโยบายของพรรคเล็กให้ได้รับการสานต่อ ซึ่งนายสุชาติพร้อมที่ผลักดันให้

ด้านนายพีระวิทย์ กล่าวว่า นายสุชาติได้ถามถึงท่าทีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของกลุ่มพรรคเล็ก ซึ่งพวกเราได้ต่อไปว่าที่เชิญนายสุชาติมา เพื่อให้เห็นถึงความเหนียวแน่นของกลุ่มพรรคเล็ก ซึ่งนายสุชาติ กล่าวตอบว่า “เวลามีอะไรก็ขอให้ช่วยๆกันหน่อย”

พวกตนก็ได้บอกไปว่าขอดูก่อน เพราะ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ประสานมายังพวกตน เพื่อขอเข้ามาพูดคุย และขอข้อมูลที่จะนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเรายืนยันว่าเราไม่ปิดกั้น และพร้อมที่จะรับฟังและให้ข้อมูล

หากข้อมูลบางอย่างที่เรามีข้อสงสัยและสอบถามไปที่นายกฯ และนายกฯมีคำตอบให้เราได้ ก็พร้อมจะยกมือให้ แต่หากนายกฯบอกว่าขอให้ดูข้อมูลในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราก็ต้องขอคิดดูก่อนว่าจะยกมือให้หรือไม่ ยืนยันว่าเราไม่ได้เล่นแง่ หรือต้องการจะต่อรองอะไรทั้งนี้ ทั้งนี้จะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้