กมธ.ถกกม.ส.ส.ครบทุกมาตรา ห้ามรณรงค์โหวตโน ชี้เลือกตั้งซ่อมไม่กระทบส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เมื่อ‪เวลา 10.00 น.‬ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่าเบื้องตั้ง กมธ.พิจารณาครบทั้ง 178 มาตรา และ‪ในวันที่ 27 ธันวาคม‬นี้ จะเป็นการสรุปการระดมความคิดเห็นของประชาชนจากเว็บไซต์ช่วง‪ระหว่างวันที่ 13 -27 ธันวาคมนี้‬ ทั้งนี้ กมธ.มีมติแก้ไขทั้งหมด 17 มาตรา อาทิ มาตรา 15 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจกำหนดวันเลือกตั้งใหม่กรณีมีเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ จากเดิมที่ระบุว่า กกต.สามารถใช้เสียง 2 ใน 3 แต่ทาง กมธ.ไม่แน่ใจว่า 2 ใน 3 คิดจากอะไร จึงได้เพิ่มข้อความว่า “ให้ใช้เสียง 2 ใน 3 จากกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ คือ 7 คน

นายทวีศักดิ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขมาตรา 61 กกต.ไม่ได้รับสมัครหรือไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง จากเดิมให้ผู้สมัครยื่นร้องต่อศาลฎีกาภายใน 7 วันนับแต่ปิดรับสมัคร กมธ.แก้ไขเป็นให้นับจากวันที่ กกต.ไม่รับสมัครหรือ กกต.ไม่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง มาตรา 74 การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนหรือการทำโพล ที่มีลักษณะเป็นการชี้นำ ทางกมธ.ได้แก้ไขว่าการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในช่วงก่อนเลือกตั้งจะกระทำการได้ต้องมีเหตุผล และมีหน่วยงานรองรับ แต่หากไม่มีเหตุผล เป็นการจัดทำโพลขึ้นมาลอยๆ ก็ไม่สามารถกระทำได้ มาตรา 75 จากเดิมระบุว่า ”การชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็น ส.ส.มิให้ ถือว่าเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง” ซึ่งทาง กมธ.ได้ตัดวรรคดังกล่าวออก

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อว่า ส่วนในมาตรา 77 เกี่ยวกับการใช้ยานพาหนะขนคนไปลงคะแนนนั้น ในร่างระบุว่าห้ามมิให้ขนบุคคลไปลงคะแนนแม้จะไปส่งใกล้สถานที่ลงคะแนนก็ไม่ได้ เพราะถือมีเจตนาที่จะพาคนไปลงคะแนนแล้ว แต่อนุโลมให้กับเจ้าหน้าที่ที่ห่างไกลซึ่งรัฐสามารถนำรถไปรับเพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้ มาตรา 132 การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จะไม่นำคะแนนไปยุ่งเกี่ยวกับการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กมธ.มีมติให้รอการพิจารณาไว้ จำนวน 4 มาตรา และมีสมาชิก สนช.ขอแปรญัตติ 8 มาตรา และขอเพิ่มขึ้นใหม่อีก 1 มาตรา

 


ที่มา : มติชนออนไลน์