บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ถอนตัวเพื่อไทย หลังถูก ส.ส. ในพรรครุมต้าน

เพื่อไทย บุญจง
PHOTO : PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee/

“บุญจง วงศ์ไตรรัตน์” ขอถอนตัวเพื่อไทย หลัง ส.ส.ในพรรครุมอัด เอาคนหักหลังกลับเข้าพรรค

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสต่อต้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา ภายหลังการเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมาพรรคเพื่อไทย ว่า ขอขอบคุณในความห่วงใยของสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ทุกความคิดเห็นของสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชน เป็นสิ่งที่พรรคต้องให้ความเคารพและรับฟัง และต้องขอเรียนว่า ตามกฎหมายมีขั้นตอนในการสรรหาผู้สมัคร อีกหลายขั้นตอน

ในส่วนของ นายบุญจง เป็นอดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน ที่เคยย้ายขั้วพร้อมกับพรรคภูมิใจไทยไปร่วมรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และได้ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ก่อนที่ในการเลือกตั้งปี 2562 นายบุญจงได้ลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่สอบตก นั้น ขั้นตอนยังต้องผ่านการพิจารณาของกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานงานกับ นายบุญจงแล้ว นายบุญจง ได้แสดงเจตนาว่า เมื่อสมาชิกยังมีข้อคิดเห็นที่หลากหลาย และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จึงขอถอนตัวไปก่อน พรรคจึงขอถือโอกาสนี้ได้ นำเรียนมายังสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชน เพื่อโปรดทราบ จึงนำเรียนมาด้วยความเคารพอย่างสูง

บญจง “ขอถอย”

ด้านนายบุญจง ชี้แจงว่าการเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ผ่าน 3 เหตุผล ดังนี้

1. ได้รับการเชื้อเชิญจากท่านกรรมการบริหารพรรคบางท่าน และประชาชนผู้สนับสนุนผมในพื้นที่ก็เห็นตรงกันว่า พรรคนี้จะเป็นความหวังให้กับพวกเข้าได้ ผมจึงเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค ตามระเบียนของพรรค

2. ส่วนการจะเป็นสมาชิกหรือผู้สมัครของพรรค ก็เป็นตามข้อบังคับพรรคและระเบียบต่างๆของพรรค ผมไม่อ้างก้าวล่วงได้

3. แต่เมื่ออยู่ในระหว่างกระบวนของพรรค แล้วมีความเห็นของสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วย ด้วยความเคารพในความเห็นที่หลากหลายของสมาชิก และเพื่อความเป็นเอกภาพของคนในพรรค

“ผมจึงขอถอยออกมาก่อน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายครับ “นายบุญจง ระบุ

ส.ส. “เพื่อไทย” รุมต้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการเปิดตัว นายบุญจง ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ของแนวร่วมที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยถึงการรับนายบุญจงเข้าพรรคอย่างกว้างขวาง ในทำนองว่า พรรคเพื่อไทยนำคนที่เป็นงูเห่า และไปเป็นกำลังให้ฝ่ายเผด็จการ ร่วมรัฐบาลยุคอภิสิทธิ์ ที่เคยฆ่าคนเสื้อแดงกลาง กทม. กลับเข้าพรรคได้อย่างไร

เช่นเดียวกับกลุ่ม ไลน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มี ส.ส.หลายคนตั้งคำถามถึงผู้บริหารพรรคถึงการวางตัวนายบุญจงในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา อาทิ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ได้นำข้อความในกลุ่มไลน์คนเสื้อแดง มาสื่อสารต่อในไลน์กลุ่ม ส.ส.พรรค

“วันนี้พรรคเพื่อไทยประกาศให้นายบุญจง เป็นผู้สมัคร ส.ส.โคราช เราพี่น้องเสื้อแดง ตกใจและผิดหวังยิ่ง เพราะกระจงหลงทางคนนี้ คือ คนที่ปราบปรามพี่น้องแดงคนต้น ๆ เลย ในฐานะรมช.มหาดไทย กลิ่นคาวเลือด และน้ำตายังไม่จางไปจากถนนและหัวใจเราเลยครับ ที่พรรคฯจะรับผู้ทรยศระดับ

ต้น ๆ กลับมา ผมจะพาพี่น้องคัดค้านถึงที่สุดครับท่านลืมความตายของพี่น้องเราแล้วหรือ เพื่อให้พรรคทบทวน เราจะประท้วงด้วยการงดไปร่วมงานกับพรรค 7 พ.ค.นี้ มีโบนันซ่า (โครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน เวทีที่ 4 ซึ่งจัดในวันที่ 7 พ.ค. 2565 ที่ รร.พาโค่ เขาใหญ่ บาย โบนันซ่า จ.นครราชสีมา)”

ต่อมา นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ ส.ส.ร้อยเอ็ด ได้ส่งข้อความสอบถามว่า “อยากทราบว่าพรรคคือใครครับ ที่ตัดสินใจเอาเข้ามา”

นอกจากนี้ยังมี นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. ที่ส่งข้อความว่า “เอาคนที่เคยหักหลังพรรค กลับเข้าพรรค เห้ออออ … หันมามองคนที่จงรักภักดีต่อพรรคบ้างนะครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นักการเมืองในพรรคเพื่อไทยยังคงวิจารณ์กรณีรับนายบุญจงเข้ามาเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่มองว่าเป็นความผิดพลาดในการสื่อสารทางการเมือง โดยควรจะสื่อสารว่านายบุญงเป็ยเพียงการสมัครเป็นสมาชิกพรรค มากกว่าเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพราะจะทำให้เสียมวลชน