“บิ๊กตู่” นำ ครม.ใส่บาตรหน้าวัดมหาธาตุ สั่งทำรธน.-กฎหมายลูกแจกประชาชน

เมื่อเวลา 06.50 น. วันที่ 26 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 38 รูป ที่บริเวณหน้าวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยภายหลังเสร็จสิ้นพิธี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทักทายชาวบ้าน พร้อมสอบถามวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ และกล่าวว่า ”อิจฉาคนสุโขทัย บรรยากาศดูแล้วน่าอยู่และมีความสุข ขอบคุณทุกคน ขอให้มีความสุขมากๆ นะ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ปัจุบันสังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น เราจึงต้องให้ความสำคัญ และอยากให้รักษาศิลปวัฒนธรรมของเราไว้ เช่น เรื่องงานฝีมือต่างประเทศนำไปเลียนแบบ จึงอยากให้เราเห็นคุณค่าของตัวเอง

จากนั้นนายกฯ ร่วมถ่ายภาพหมูกับครม. โดยมีฉากหลังเป็นวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของจ.สุโขทัย ก่อนกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “อากาศดีนะ สุโขทัยน่าอยู่” จากนั้นนายกฯ ได้กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับอีกว่า วันนี้ขออย่าทะเลาะกันเรื่องกฎหมายอีก เพราะที่ผ่านมาตำรวจและอัยการก็ไม่เชื่อกัน แล้วจะไปเชื่อใคร แต่กลับมีปัญหา แล้วเอารัฐธรรมนูญมาเถียงกัน ทั้งที่รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายใหญ่ที่ทำให้เราเป็นประชาธิปไตย แต่การปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญคือกฎหมายลูก ซึ่งรัฐธรรมนูญได้เขียนให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นได้ แต่มีกฎหมายอีกฉบับที่กำหนดว่าเราต้องทำอะไร แต่คนไม่เคยสนใจตรงนี้ กลับตีกันอนู่ข้างบน ตนจึงขอฝากเรื่องเหล่านี้ด้วย อีกทั้งตนได้สั่งให้หน่วยงานต่างๆ รวบรวมรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เข้าใจง่ายและเกี่ยวข้องกับประชาชน เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้นายกฯ จะยังมีอาการไข้หวัดเล็กน้อย มีเสียงแหบแห้ง แต่ก็ยังอารมณ์ดีถ่ายภาพร่วมกับประชาชนและเซลฟี่กับนักเรียนอย่างเป็นกันเอง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์