อนุทิน วัตรปฏิบัติ ภูมิใจไทย เท 65 เสียง หนุน ประยุทธ์

อนุทิน ชาญวีรกูล
ภาพ : www.thaigov.go.th

อนุทิน การันตีภูมิใจไทยไม่เปลี่ยนขั้ว เท 65 เสียง หนุนประยุทธ์ เผยเบื้องหลังตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ ไม่ได้พลิกขั้ว แต่ถูกถีบออกมา

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านออกมาระบุว่า รัฐมนตรีของ ภท. มีเรื่องร้องเรียนทุจริตมากที่สุด ว่า เวลากล่าวหาว่าใครทุจริตหรือทำอะไรไม่ถูกก็ควรจะมีหลักฐานมาด้วย ไม่ใช่กล่าวหากันลอย ๆ แบบนี้ ไม่เป็นไร ถ้ามีข้อมูลก็ต้องชี้แจงกันในสภาที่เดียว ถ้าเห็นว่ารัฐมนตรีฝ่ายใดก็ตามที่ทุจริตคอร์รัปชั่นมีช่องทางให้ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าเป็นการตีกินของฝ่ายค้านหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มั้ง (เสียงสูง) ท่านสุทิน (คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน) ระดับผู้ใหญ่แล้ว เวลาเราอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นคนสรุปทุกครั้ง แต่ว่าก็…หึ ๆ (หัวเราะในลำคอ)

เมื่อถามว่า มั่นใจว่ารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยชี้แจงได้ทุกประเด็น นายอนุทินกล่าวว่า มั่นใจครับ ถ้ามีคำถามมา ทั้งในสภา ทั้งนอกสภา ทำไมไม่มองว่า รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย โอ้โห้ ทุ่มเทปกป้องผลประโยชน์ของรัฐตั้งเยอะแยะ โฮปเวลล์ไม่ต้องจ่ายรัฐมนตรีพรรคอะไร สายสีเขียวยังเข้า (ครม.) ไม่ได้ เพราะประชาชนยังไม่ได้ประโยชน์สูงสุด รัฐมนตรีพรรคอะไร

“เวลากล่าวหาก็ต้องดูด้วย ว่าพรรคที่มีชื่อมีเสียงของการทุจริตคอร์รัปชั่นและพิสูจน์มาแล้วพรรคไหน คนที่ทุจริตคอร์รัปชั่นที่ต้องโดนอาญาบ้านเมืองส่วนใหญ่พรรคไหน ไปดูแลตัวเองให้ดีก่อน”

เมื่อถามว่า มองการเคลื่อนไหวของนางแพรทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) ประธานยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมพรรคเพื่อไทยที่ออกมาหาเสียงทุกวัน ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็โจมตีพรรคภูมิใจไทย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน คุณอุ๊งอิ๊งก็ออกช่วยหาเสียงให้สมาชิกพรรคที่จะเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว

“มันเหมือนกับเวลาเราเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวของเรา เราทำอาหารไม่อร่อย แทนที่จะมาปรับปรุงอาหารของร้านเราเอง แต่ดันไปเที่ยวด่าร้านอื่น ลูกค้าที่ไหนเค้าจะเข้า”

นายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้มองเสถียรภาพของประชาชน มองความมั่นคงของประชาชน พักเรื่องการเมืองไว้บ้างก็ดี ตอนนี้กำลังจะเดินหน้า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังจะดีขึ้น การผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ก็ดีมากยิ่งขึ้น ควรเน้นดูแลประชาชน ทำอย่างไรให้ประชาชนปากท้องดีขึ้น มีโอกาสในการทำงานหากินเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่า มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาระบุว่า อาจจะมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล โดยพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ เปิดร้านหมอดูก็เจ๊งหมดกันพอดี เปลี่ยนขั้วได้ยังไง อยู่กันมาถึงขนาดนี้แล้ว และการทำงานก็เป็นไปได้ด้วยดีตลอด ความขัดแย้ง ความเห็นต่างกันเกิดขึ้นได้ แต่สุดท้ายทุกคนต้องเคารพและอยู่ในกติกา ไม่มีปัญหาอะไรเลยแม้แต่น้อย

เมื่อถามว่า มองบทบาท ส.ว. อย่างไรที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ นายอนุทินกล่าวว่า ความจริงหน้าที่ใคร หน้าที่มันมากกว่า ขืนตนบอกสิ่งที่ตนคิดในใจไปเดี๋ยวก็ทะเลาะกันตาย อย่าพูดดีกว่า

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ในสภาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีเซอร์ไพรส์ มีแต่สไปรท์ กินแล้วมันจะได้โล่งท้อง

เมื่อถามว่า เสียงพรรคร่วมรัฐบาลตอนนี้ยังมั่นใจว่าจะอยู่ครบ 270 เสียงหรือไม่ นายอนุทินกล่าว่า เสียงของรัฐบาลเท่าไหร่ไม่รู้ แต่เสียงของพรรคภูมิใจไทยก็หลายเสียงอยู่ (65 เสียง) พร้อมที่จะให้การสนับสนุนรัฐบาล พร้อมที่จะให้การสนับสนุนท่านนายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะให้การสนับสนุนเรื่องที่ถูกต้อง พูดแล้วพูดอีก

เมื่อถามว่า มีใครมาทาบทาม หรือล็อบบี้ให้ร่วมล้ม พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ ผมคิดว่า วัตรปฏิบัติของพรรคภูมิใจไทยสไตล์การทำงาน และสปิริตของการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะ ผมว่า ไม่มีใครมา ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย และก็ไม่อยากจะมีปัญหาด้วย ว่ากันเป็นครั้ง ๆ ไป

“พรรคภูมิใจไทยไม่เคยเปลี่ยนขั้วในสภา ตอนนั้น (รัฐบาลอภิสิทธิ์) พรรคพลังประชาชนยุบไป แล้วก็ เราถูกถีบออกมา ไม่ได้เปลี่ยนขั้วนะ เราแค่ต้องไปหาบ้านอยู่ ตอนไหนวิ่งออกมาแทบจะไม่มีที่อยู่ อนาคตเป็นยังไงก็ไม่รู้ มืดมนไปหมด โชคดีที่เรามาจากพื้นเพที่ไม่ได้ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ แล้วเราก็ก่อร่างสร้างตัวมาจนถึงวันนี้”