‘มาร์ค’จวก ม.44 ซ่อนเร้นตั้งพรรคใหม่ ส่งผลเลื่อนเลือกตั้ง ฉะคสช.ทำงานสวนทางหลักธรรมาภิบาล

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุไม่ได้รีเซตสมาชิกพรรค แต่ตนคิดว่าใน 30 วัน จะให้ติดต่อคน 3 ล้านคนให้มาสมัครใหม่ไม่ทันแน่ ส่วนนี้เองคือการรีเซตสมาชิกพรรค ทำไม คสช.ที่เป็นทหาร ไม่ยอมพูดตรงๆ อย่าพูดเป็นอย่างอื่น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะเดินหน้าไปทางไหน เพราะความไม่แน่นอนทางการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ นักลงทุนไม่ได้รับความชัดเจน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ดังนั้น ถ้าทำกฎหมายโดยมีหลักเพื่อส่วนรวม กฎหมายก็จะไม่แกว่ง แต่ถ้าคิดในเชิงของพรรคพวกหรือสถานการณ์เฉพาะหน้าความได้เปรียบ ก็จะเป็นเช่นนั้น อย่าลืมว่ากฎหมายออกมาโดยสนช. ซึ่งในช่วงที่ทำก็ไม่มีใครทักท้วง จู่ๆบอกต้องเปลี่ยนหลักการ พรรคใหม่และเก่าต้องเท่าเทียมกัน เป็นเรื่องแปลก ถ้าคิดแบบนั้นคงต้องรีเซตสมาชิกพรรคกันทุกปีหรือไม่ ทั้งที่อุปสรรคของพรรคใหม่เกิดขึ้นโดยคสช. ไม่ใช่พรรคเก่า แทนที่จะแก้ตรงนั้น กลับมาแก้ให้รีเซตสมาชิกพรรค ซึ่งตนมองว่าเป็นวาระซ่อนเร้นเรื่องการตั้งพรรคใหม่ กับการสลายฐานของพรรคเดิม

“ตามคำสั่งมาตรา 44 ครั้งนี้สร้างความไม่แน่นอน เพราะเมื่อคำนวณระยะเวลาแล้วเกิดคำถามว่าจะทำไพรมารี่โหวตทันหรือไม่ ต้องตัดสินใจว่า จะงดทำไพรมารี่โหวต หรือเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งตนได้ท้วงติงระบบเลือกตั้งนี้มาก่อนว่าหลักการดี แต่ยังไม่เหมาะ ตอนนั้นผู้มีอำนาจยืนยันว่าทำได้ และควรทำ เราก็ยอมรับ จริงๆแล้ว ผลสุดท้ายไม่จำเป็นต้องงดใช้ไพรมารี่โหวต หรือเลื่อนเลือกตั้ง เพราะผมยืนยันตลอดว่า แม้จะมีข้อจำกัดเรื่องการไม่ปลดล็อก พรรคประชาธิปัตย์ต้องทำตามกฎหมายให้ได้ เรื่องอัพเดตสมาชิกพรรค หรือไพรมารี่โหวต ผมคิดว่าพรรคทำได้ แต่อยู่ๆจะเปลี่ยนกฎที่เขาพูดกันว่าอยากจะเข้ามาทำให้บ้านเมืองเรียบร้อย มีการปฏิรูป สร้างธรรมาภิบาล แต่สิ่งที่เขาทำสวนกับหลักธรรมาภิบาลโดยสิ้นเชิง” นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังฟันธงไม่ได้ว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่ เพราะยังมีช่องทางอื่นอยู่ ตนยืนยันว่าเรายังทำตามกฎหมายได้ และอยากเห็นความแน่นอนของบ้านเมือง ตอนนี้คนไทยลำบากเรื่องเศรษฐกิจมาก เขารอการคิดแก้ไขปัญหาประเทศอย่างเป็นระบบและยั่งยืน เรื่องนี้จะผูกพันกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ที่มา ข่าวสดออนไลน์