ศาลฎีกายกฟ้อง “กรณ์” ฟ้องหมิ่น “จิรายุ-อนุดิษฐ์” กล่าวหาอัพเกรดตั๋วเครื่องบินการบินไทย

ศาลฎีกายกฟ้องกรณี “กรณ์” ฟ้องหมิ่น “จิรายุ-อนุดิษฐ์” หลังตรวจสอบอัพเกรดตั๋วเครื่องบิน สู้กันถึงขั้นฎีกาหลังสู้กันมากว่า 7 ปี

วันที่ 26 ธันวาคม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังจากเข้ารับฟังคำพิพากษาในคดีที่นายกรณ์ จาติกวาณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกกล่าวหาว่าอาจมีการใช้อภิสิทธิ์ในการอัพเกรดตั๋วเครื่องบินของสายการบินไทยให้กับตนเองและภรรยาและลูกหลานในการเดินทางหลายครั้งในปี 2552-53

ซึ่งตนกับพวก ได้ติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวในฐานะฝ่ายค้านทั้งนี้ นายกรณ์กับพวก ได้ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทตนและเรียกค่าเสียหายนับร้อยล้านบาท และต่อมาศาลอาญาตัดสินยกฟ้อง เพราะมีมูลเหตุในการติดตามตรวจสอบของตน จากนั้นนายกรณ์ได้ยื่นอุทธรณ์ ในปี 2557 ซึ่งศาลอุทธรณ์ก็ได้พิพากษายืนให้ยกฟ้องตนเช่นเดียวกันเพราะเป็นการทำหน้าที่ทั้งในฐานะอดีตพรรคฝ่ายค้านและในฐานะประชาชนอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม

ทั้งนี้ ตนก็นึกว่าเรื่องจะจบในชั้นอุทธรณ์ที่ยกฟ้องเพราะเป็นคดีที่ตนตรวจสอบ รัฐมนตรีฝ่ายรัฐบาลอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่นายกรณ์ได้ยื่นศาลขอฎีกาในคดีนี้อีกครั้ง ซึ่งวันนี้ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา พิพากษายืนให้ยกฟ้อง ตนและ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต ส.ส.กทม. ตามศาลต้น และศาลอุทธรณ์ เนื่องจากตนกับพวกได้ทำหน้าที่แทนประชาชน ทั้งในส่วนของฝ่ายค้าน และในส่วนของประชาชน ที่มีสิทธิในการติดตามตรวจสอบ อีกทั้งเป็นขอเท็จจริงที่มีการอัพเกรดตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้ข้าราชการที่รับทรัพย์สินหรือสิ่งของต่างๆ ควรพึงระวังแม้จะมีผู้หวังดีทำให้ฟรีๆ ก็ตาม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์