ประวิตร-บิ๊กน้อยไม่เข้าทำเนียบ หลบสื่อ เลี่ยงตอบ ปมพรรคเศรษฐกิจไทยแตก

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประวิตร-บิ๊กน้อยย้ายที่ประชุมคณะกรรมการการกีฬา จากทำเนียบรัฐบาลไปมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เลี่ยงตอบปม 15 กก.บห.พรรคเศรษฐกิจไทยไขก๊อก

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5/2565 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบ VDO Conference ที่ประชุมได้รับทราบ กกท.มีผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ประจำปี 2565 ไตรมาส 2

ได้แก่ การทบทวนหลักเกณฑ์การประเมินการบริหารจัดการอย่างมีมาตรฐานตามแนวทางพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศ เพื่อใช้ในการประเมินผลสมาคมกีฬา การจัดทำแผนการจัดการแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ กีฬาอาชีพ และกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวและนันทนาการ (Sports Tourism) เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาการบริหารจัดการองค์กรตามเกณฑ์ SE-AM (State Enterprise Assessment Model) ทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ 1.การกำกับดูแลที่ดี และการนำองค์กร 2.การวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3.การบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน 4.การมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและลูกค้า 5.การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 6.การบริหารทุนมนุษย์ 7.การจัดการความรู้และนวัตกรรม และ 8.การตรวจสอบภายใน

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังรับทราบรายงานผลการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค. 65 สรุปผลการแข่งขันประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 2 รองจากประเทศเจ้าภาพได้รับรางวัลเหรียญทอง 92 เหรียญ เหรียญเงิน 103 เหรียญ และเหรียญทองแดง 136 เหรียญ โดยจะมีการจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีและขอบคุณนักกีฬา พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกสมาคม รวมทั้งมอบเงินรางวัลให้แก่ทัพนักกีฬาไทยด้วยต่อไป

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้คณะกรรมการได้มีการพิจารณาเรื่องสำคัญ คือ เห็นชอบ (ร่าง) แผนวิสาหกิจการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570 (ร่าง) แผนวิสาหกิจด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570 และ (ร่าง) แผนวิสาหกิจด้านลูกค้าการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570 เพื่อให้สามารถถ่ายทอดแผนเชื่อมโยงสู่แผนแม่บทที่สำคัญ เป็นไปตามหลักเกณฑ์การประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน และการจัดการระบบของรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2565 ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้เน้นย้ำ กกท.ต้องดำเนินงานแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ให้ได้ตามกรอบเวลาอย่างจริงจังด้วย

“พล.อ.ประวิตรได้กล่าวขอบคุณนักกีฬา สมาคม และเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ผ่านมา กระทั่งประสบความสำเร็จทำผลงานได้ตามเป้าหมายหลายสมาคมกีฬา อย่างน่าภาคภูมิใจ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมติดตามการแข่งขันและให้กำลังใจทุกรายการแข่งขัน และฝากกล่าวชื่นชมนักกีฬาทุกคนด้วย และ พล.อ.ประวิตรยังได้ขอให้ กกท.และสมาคมกีฬามีการพัฒนาการกีฬาอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเน้นใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาควบคู่กับการยกระดับองค์กรกีฬาให้ได้มาตรฐานสู่สากลต่อไป” พล.ต.พัชร์ชศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าเดิม พล.อ.ประวิตรมีวาระการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หลังจากเกิดกรณีกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเศรษฐกิจไทย 15 คน ลาออก ซึ่งเกินครึ่งของ กก.บห.พรรคทั้งหมด ทำให้ กก.บห.พรรค พ้นทั้งคณะ รวมถึง พล.อ.วิชชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ต้องพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

โดยสาเหตุของการลาออกของ 15 กก.บห.พรรค เกิดจาก พล.อ.วิชชญ์ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า ต้องการจะลาออกจากพรรคเพราะจุดยืนในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตรงกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค คาดว่าจะเป็นสาเหตุให้ พล.อ.ประวิตรเปลี่ยนสถานที่ประชุมจากทำเนียบรัฐบาลไปยังมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพราะไม่ต้องการตอบคำถามต่อสื่อมวลชนถึงความขัดแย้งภายในพรรคเศรษฐกิจไทย รวมถึง พล.อ.วิชชญ์เป็นกรรมการในคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทยด้วย