“ตะวัน” ได้ประกันตัวแล้ว ให้พิธา หน.ก้าวไกล กำกับดูแลตามเงื่อนไขศาลกำหนด

ตะวันนักกิจกรรมสาวที่โดนคดี 112 ได้รับประกันตัวแล้วโดยมีเงื่อนไข ขณะที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้กำกับดูแล เผยโล่งใจ -หมดห่วง หลังยื่นขอประกัน 3 ครั้ง

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระ วัย 20 ปี เดินทางโดยสารรถยนต์ของพ่อแม่ ออกจากทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว เมื่อเวลา 17.00 น. โดยมีเพื่อนและมวลชนไปต้อนรับ พร้อมให้กำลังใจ หลังจากศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว กำหนดระยะเวลา 1 เดือน โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ได้รับมอบหมายเป็นผู้กำกับดูแล ตามเงื่อนไข ดังนี้

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

– ให้ติดกำไล EM
– ห้ามออกนอกเคหสถาน ยกเว้นเจ็บป่วย
– ห้ามกระทำการในลักษณะเดิมอีก
– ห้ามกระทำการที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
– ห้ามออกนอกราชอาณาจักร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการปล่อยตัวเกิดเหตุการณ์วุ่นวายเล็กน้อย เมื่อนายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ เค100ล้าน มาทำกิจกรรมเชิงต่อต้าน ทำให้มวลชนกรูเข้าไปขับไล่ แต่ทางเจ้าหน้าที่กันตัวนายเคให้ออกจากหน้าเรือนจำ และออกจากบริเวณเรือนจำไป เหตุการณ์จึงสงบลง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ด้านนายพิธากล่าวว่า น.ส.ทานตะวันได้รับการประกันตัว และจะได้กลับบ้านแล้ว หลังจากที่เราพยายามยื่นประกันรวม 3 ครั้ง โดยจะได้กลับไปดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง รู้สึกหมดห่วงและโล่งใจ เพราะได้เห็นหน้าตาของน้องตะวัน ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ส่วนนายกฤษภางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลไต่สวนนายพิธาและน้องตะวันแล้ว จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยเหตุผลว่านายพิธา มีความน่าเชื่อถือและเป็นคนที่สามารถกำกับดูแลให้เป็นไปตามเงื่อนไขได้

คำสั่งของศาลดังกล่าวเป็นการปล่อยชั่วคราวภายในระยะเวลา 1 เดือน หลังจากนั้นแล้วก็ค่อยมารายงานตัวและฟังคำสั่งประกันต่อไป นอกจากนี้ห้ามออกนอกบ้านตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นจะไปเรียนหนังสือ หรือไปรักษาพยาบาล จะต้องแจ้งขออนุญาตต่อศาลภายใน 3 วัน ส่วนเงื่อนไขเดิมก็คือห้ามไปกระทำการเคลื่อนไหวให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบัน และไปกระทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

นายกฤษฎางค์กล่าวด้วยว่า ศาลสอบถาม น.ส.ทานตะวันและพ่อแม่แล้วในเรื่องเงื่อนไข ทุกคนตอบว่าสามารถปฏิบัติตามได้ จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งเราได้ทำเรื่องประกันตัว โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส.ของนายพิธา

ก่อนหน้านี้ วันที่ 25 พ.ค. 2565 พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 โจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เป็นจำเลย ต่อศาลอาญา จากพฤติการณ์กล่าวหากระทำความผิด เมื่อวันที่ 5 มี.ค 2565 ที่จำเลยถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ “มารับขบวนเสด็จ”

พนักงานอัยการยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความเท็จ อันน่าจะเกิดความเสียหายแก่ความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 มาตรา 8 พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย พ.ศ. 2560 มาตรา 4

และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้าย, ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุหรือไม่มีข้อแก้ตัวตามสมควร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138, 368