ป๋าแนะสู้ต่อ แม้กองหนุนคสช.แทบไม่เหลือ แซวบิ๊กป้อมนิ้วล็อก นายกฯฟ้อง”3ป.”โดนหนัก

“ป๋าเปรม” เปิดบ้าน ให้ครม.-คสช.-เหล่าทัพ อวยพรปีใหม่ เปรย ตู่ใช้กองหนุนหมดแล้ว เชื่อถ้าปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง กองหนุนก็จะมาเอง  พร้อมแซว เล่น บิ๊กป้อม นิ้วล็อค เจ้าตัวตอบ ชกตัวเอง นายกฯเปรย สามป.โดนหนัก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 ธันวาคม ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดบ้านพักต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตลอดจนข้าราชการทหาร ตำรวจ ที่เข้าขอรับพรและอวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2561

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เข้ามาอวยพรท่าน และหวังว่าปี 2561 จะเป็นปีแห่งความสำเร็จเพื่อนำพาประเทศไปสู่ความสงบ สันติอย่างยั่งยืนและเกิดการพัฒนาในทุกๆ ด้าน ที่ผ่านมา พล.อ.เปรมถือเป็นแบบอย่างให้กับทุกคน ซึ่งทุกคนมีความมุ่งมั่นทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองตามที่พล.อ.เปรมได้กล่าว ไว้ว่า เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดก็ตามจะต้องทำหน้าที่เพื่อแผ่นดิน รักษาไว้เพื่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ รวมถึงจะต้องดูแลทุกสุขของประชาชนด้วย ดังนั้นส่วนตัวจึงขอขอบคุณพล.อ.เปรมที่ให้กำลังใจเสมอมา และมีความผูกพันกันมาโดยตลอด

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนขอขอบคุณนายกฯ และพวกเราทุกคนกรุณารักษาประเพณีอันเป็นวัฒนธรรมเดิมของเราการมาอวยพรวันปี ใหม่ที่ จะมาถึงอีกสามวัน ทั้งนี้คนไทยทุกคนทราบ ได้ยินได้อ่านว่ารัฐบาลของตู่ กองทัพต่างๆตำรวจ ข้าราชการพลเรือน กำลังทำอะไรกันอยู่เพื่อชาติบ้านเมืองของเรา ตู่ได้ให้สัญญาว่าจะนำความสุขมาให้คนไทยเท่าที่สามารถจะทำได้ ดังนั้นตู่จะต้องดำรงความมุ่งหมายนี้ไว้ให้ได้ว่าเราจะทำทุกอย่างขอให้คนไทย มีความสุขมากขึ้นโดยเฉพาะโดยเฉพาะคนจากคนจน

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า ตู่ใช้กองหนุนไปเกือบหมดแล้ว แทบจะไม่มีกองหนุนเหลืออยู่แล้ว แต่ว่าถ้าเราสามารถแสดงให้เห็นถึงความปรารถนาดีที่มีต่อประชาชนชาวไทยกอง หนุนก็จะมาเองเพราะฉะนั้นขอให้ดำรงความมุ่งหมายเพื่อเติมกองหนุนมากขึ้นให้ ได้ ผมเชื่อว่าตู่ทำได้พวกเราทุกคนก็ทำได้ และกำลังทำกันอยู่ อย่างไรก็ตามข้อสำคัญที่สุดก็คือขอให้ประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีกับชาวไทย ว่าคนไทยที่ดีคืออย่างไร
ก็ขอแสดงความชมเชยและภูมิใจในการกระทำของคณะรัฐบาลลุงตู่และขอย้ำอีกที ว่าที่ตู่พูดว่าจะนำความสุขมาให้คนไทยจะต้องดำรงความมุ่งหมายนี้ให้ได้ให้ ได้แม้จะเหนื่อยยากก็ตาม

“โอกาสวันปีใหม่นี้ผมขอเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลายที่พวกเราเคารพนับถือทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเรามุ่งมั่นปรารถนาขอให้ ประสบความสำเร็จในส่วนตัวผมขอให้ทุกคนมีความสุขครอบครัวมีความสุขประเทศชาติ จะได้ความสุขไปด้วยและขอให้ตู่มีความสำเร็จนำพาชาติบ้านเมืองความสุขมอบความ สุขให้คนไทยให้จงได้นะตู่นะขอบคุณมากขอบคุณมากโอเค” ประธานองคมนตรี กล่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่พล.อ.เปรมให้โอวาทเสร็จ ทางนายกฯได้แนะนำครม.ใหม่ และผบ.เหล่าทัพ โดยเฉพาะพล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส) เหล่าทหารม้าเหมือนพล.อ.เปรม จากนั้นได้ถามหาพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ รองผู้บัญชาการทหารเรือ น้องชายของพล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี พร้อมกล่าวว่า “ไม่ค่อยเหมือนกัน ลมโชยตัวโตกว่า”

ต่อมา ได้ถามพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ปีนี้เหนื่อยกว่าปีที่แล้วไหม โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เหนื่อยกว่าปีที่แล้วครับ จากนั้นพล.อ.เปรม ตอบกลับว่า หนักกว่า แต่คุณเอาอยู่ไหม ด้านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตำรวจต้องพึ่งได้ สร้างความไว้วางใจขึ้นมาให้ได้ ทุกคนช่วยกันอยู่

จากนั้นพล.อ.เปรม ถามพล.อ.ประวิตร ว่า ตำรวจนี้ไม่มีวันหยุดใช่ไหมคุณป้อม เพราะใครๆก็ไปเที่ยวกัน แต่ตำรวจต้องมาทำงาน

จาก นั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งดีๆก็เกิดขึ้นเยอะ ช่วงนี้ฝ่ายความมั่นคงทำงานเต็มที่ หลายอย่างดีขึ้น ขาวขึ้น เพราะทำมาตลอด แต่ยังมีส่วนน้อยที่มีปัญหา ไม่ใช่ทั้งองค์กร ทั้งหมด

จากนั้น พล.อ.เปรม ได้ถามถึงครม.ใหม่ โดยเฉพาะรองนายกฯทั้ง4 คน โดยนายกฯ ตอบกลับว่า นายวิษณุ เครืองาม และพล.อ.อ.ประจิน ตั่นตอง ติดภารกิจ จึงไม่มา ส่วนพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ก็ขึ้นมาเป็นรองนายกฯ แล้วตั้งรมช.ช่วยเกษตร เพิ่ม เพราะมางานเยอะ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากนั้น พล.อ.เปรม ได้สอบถาม รองนายกฯประวิตร ว่า ยังเล่นกอลฟ์อยู่ หรือเปล่า

พล.อ.ประวิตร ตอบกลับว่า ไม่ได้เล่นแล้ว ขาเจ็บ นอกจากนี้ นายกฯ ได้กล่าวกับ พล.อ.เปรม ว่า พล.อ.ประวิตรนิ้วล็อค ซึ่งพล.อ.เปรม แซว พล.อ.ประวิตร ว่าไปต่อยใครมา โดยพล.อ.ประวิตร ตอบไปว่า ต่อยตัวเอง

จนสร้างเสียงหัวเราะในวงพูดคุย ขณะเดียวกันนายกฯ ได้แนะนำ พล.อ.สุรเชษฐ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษา ในฐานะหัวหน้า คปต.ส่วนหน้า ว่าทุกอย่างน่าจะดีขึ้นในปีหน้า เพราะหลายอย่างทำมาสามปี ผลงานก็ออกมา จะใจร้อนไม่ได้หรอกครับ ทำวันนี้ไม่เสร็จวันนี้ พรุ่งนี้ จะเสร็จวันมะรือ หรืออีกปีก็ได้ เพราะเราจะแก้ปัญหาไปเรื่อยๆหลายคนเขาท้อแท้ เพราะรัฐมนตรีทุกคนเหนื่อย อายุเยอะแล้ว ผมก็อยากให้แข็งแรง แต่อายุ50-60 กว่าปีแล้ว ยังจำได้ทุกอย่าง

จาก นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมบอกพล.อ.เปรม ว่า “สามป.ผมเนี่ย หนักครับ โดนอยู่ทุกวัน เพราะคนไม่เข้าใจ และยากที่จะให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว และสิ่งที่ผมสัญญากับป๋าไว้ ผมก็จะทำให้ได้ และจะไม่โมโห ยิ้มอย่างเดียว ประชาชนอยากให้ผมยิ้มเยอะๆ แม้ว่าใครจะทำให้ผมหงุดงิดก็ตาม”

 


ที่มา มติชนออนไลน์