“บิ๊กตู่” เผย 3 ปี ปชช.ได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ชูไทยแลนด์ 4.0-อีอีซี ของขวัญปีใหม่

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทย ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานหนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ แก่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อนำไปแจกให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ ภายใต้กิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปีนั้น ถวายเป็นพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทยส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พ.ศ. 2561” ทั้งนี้ขอเชิญชวนประชาชนร่วมในกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มชีวิตในปีใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ก่อนสิ้นปีนี้ตนและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนถามไถ่ทุกข์สุข ถือว่าครบทุกภูมิภาคของประเทศแล้ว ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือ และในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นการรับฟังความต้องการของชุมชนท้องถิ่นโดยตรง เพื่อจะประกอบในการตกลงใจของครม. ของรัฐบาล เพื่อจะดำเนินการจัดทำลำดับความเร่งด่วน แผนงานโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการบริหารงบประมาณ เพราะเรามีงบประมาณจำกัด และมีความต้องการอยู่ในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตามก็ยังเหลือพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รัฐบาลจะต้องไปอีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องของการลงทุนขนาดใหญ่

“ผมอยากเน้นย้ำว่ารัฐบาลพยายามอย่างยิ่ง ที่จะดำเนินโครงการหรือเร่งรัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและพื้นที่ ให้ได้มากที่สุด เพราะบ้านเมืองเรายังมีปัญหาอีกมากมายที่รอการแก้ไข อย่ามาทะเลาะกันเรื่องเล็กๆ น้อย เรื่องใหญ่กว่านั้นก็คือเรื่องความยากจนที่ต้องแก้ไขงบประมาณในการพัฒนาประเทศ ซึ่งเราต้องเจอภาระมากกว่านี้ต้องคิดกันวันนี้ อย่ามัวติดขัดในเรื่องเดิมๆ ก็ค่อยๆ แก้ไป วันนี้หลายคนมาเร่งรัดรัฐบาลให้แก้โดยเร็วที่สุด ผมถามว่าที่ผ่านมาได้ทำอะไรไปอย่างที่กำลังทำหรือเปล่าไปย้อนคิดก็แล้วกัน”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา คงสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของประเทศ ไม่มากก็น้อย นอกจากการพัฒนาทางโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง บ้านเมืองสงบสันติ คนไทยไม่ตีกัน ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน การหยุดทุจริต และสานพลังประชารัฐในแหล่งท่องเที่ยว แล้วบอกรัฐบาลนี้ไม่ทำอะไร คิดว่าบางเรื่องก็ดีอยู่เยอะ ส่วนอะไรที่ไม่ดีก็บอกมา จะได้แก้ไข ก็รับทั้งดีและไม่ดี ทั้งนี้อยากให้ร่วมกันมองเห็นภาพอนาคต จากโครงการอีอีซี ที่จะเป็นโครง การนำร่องของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อีก 10 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อจะทำให้ทุกภูมิภาคเข้มแข็ง และมียุทธศาสตร์การดำเนินการตามนโยบาย และก็เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของเราในการขับเคลื่อนประเทศ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ให้เป็นรูปธรรมโดยรัฐบาลต้องการมอบเป็นของขวัญกับประชาชนคนไทยทุกคน ให้เข้าถึงโอกาสที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอาชีพดี มีการศึกษาดีและมีรายได้ที่ดีขึ้นในอนาคต แต่การที่จะพัฒนาทุกอย่างได้นั้น ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนในชาติ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์