“ประยุทธ์” ขว้างงูไม่พ้นคอ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา,
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา,
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฐวุฒิ ประชาชาติ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในอำนาจผู้บัญชาการประเทศ “นายกรัฐมนตรี” ย่างเข้าปีที่ 8

ครองอำนาจตั้งแต่รัฐบาลทหาร จนผลัดมาสู่รัฐบาลลูกผสม ทหาร-พลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง

ผ่านมรสุมโรคระบาดโควิด-19 ไวรัสระบาดหนักที่สุดในรอบ 100 ปี แถมยังเจอ “สงคราม” รัสเซีย-ยูเครน เรียกว่าอะไรที่หนัก ๆ ก็มากองอยู่ในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ

ประเทศไทยจึงอยู่ในภาวะออกจากวิกฤตไปสู่อีกวิกฤต

เช่นเดียวกัน รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ก็กำลัง “วิกฤต” ในทางการเมือง เมื่อเจอกลุ่มพรรคเล็กรุมสกรัม-ต่อรองเรียกผลประโยชน์ทางการเมือง ไม่เช่นนั้นจะไม่ยกมือเข้าข้างฝ่ายรัฐบาล โอกาสเพลี่ยงพล้ำตกม้าตายในสภามีสูง จึงต้อง “จ่ายหนัก” ทุ่มสุดตัวเพื่อความอยู่รอด

พฤติกรรมพรรคเล็กที่ขู่บังคับ “พล.อ.ประยุทธ์” ใช่ว่าไม่มีใครอ่านเกมออกว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้

ตั้งแต่ตอนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ของ “มีชัย ฤชุพันธุ์” ซึ่งทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ดีไซน์ระบบการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว จัดสรรปันส่วนผสม เปิดโอกาสให้พรรคเล็ก-พรรคปัดเศษได้มีที่ยืนในสภา ก็เกิดคำเตือนจากรอบทิศทางว่า จะทำให้รัฐบาลอ่อนแอ และเกิดพรรคเล็กต่อรองเรียกผลประโยชน์รัฐบาล

รัฐธรรมนูญ 2560 บังคับใช้ 5 ปี ผลร้ายตามคำทำนายจึงเกิดกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ในเวลานี้ ที่ใกล้ถึงเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ และกลุ่มพรรคเล็กรวมตัวกันมีบทบาทสูงยิ่งในการต่อรอง

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ยังต้องแอบเสียวหลุดเก้าอี้จากกติการัฐธรรมนูญ 2560 ที่ตนเองส่งจดหมายน้อยไปยัง กรธ.ให้ร่างตามออร์เดอร์

ทั้งเรื่องปมเป็นนายกฯ 8 ปี ที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตัดสินช่วงกลางกรกฎาคม

เนื่องจากเล็งเห็นว่า “พล.อ.ประยุทธ์” อยู่ในตำแหน่งได้ถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เท่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ใน “บทเฉพาะกาล” ระบุว่า ให้ “คณะรัฐมนตรี” ที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ให้เป็นคณะรัฐมนตรีต่อไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ ซึ่งรวมถึง “พล.อ.ประยุทธ์”

แต่ในมาตรา 264 วรรคสอง กลับไม่มี “ข้อยกเว้น” ห้ามไม่ให้นำรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ เรื่องห้ามดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปีมาบังคับใช้กับ พล.อ.ประยุทธ์

“พล.อ.ประยุทธ์” จึงสุ่มเสี่ยงที่จะหลุดจากเก้าอี้ !

นอกจากนี้ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย อดีต กกต.ยังชี้ช่อง ถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ เนื่องจากมองว่าร่างกฎหมายงบประมาณ 2566 มีตัวเลขที่ชี้ให้เห็นการทำผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ซึ่งออกตามรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะตั้งงบฯลงทุนไม่ถึงร้อยละ 20 (ตั้งไว้ 19.74) และน้อยกว่าเงินกู้ (เงินกู้ 700,000 ล้าน ตั้งงบฯลงทุนแค่ 611,933.4 ล้านบาท)

เรื่องนี้สามารถยื่น ป.ป.ช.เอาผิดให้คณะรัฐมนตรีพ้นทั้งคณะได้

“พล.อ.ประยุทธ์” จึงขว้างงู (รัฐธรรมนูญ) ไม่พ้นคอ