“ปู่พิชัย” เชื่อปี’61 ไม่มีเลือกตั้ง รธน.บอกชัดผู้มีอำนาจอยากเป็นต่อ

แฟ้มภาพ

“ปู่พิชัย” เชื่อปี’61 ไม่มีเลือกตั้ง รธน.บอกชัดผู้มีอำนาจอยากเป็นต่อ แนะถ้า ปชป.-พท.ไม่จับมือสู้ทหารไม่มีวันชนะ เสนอ “ชวน” นำทัพสู้ศึก

เมื่อวันที่ 2 มกราคม นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปี 61 ว่า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ในสถานการณ์แบบนี้ แม้จะไม่ฟังธงร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ตนเชื่อเหลือเกินว่าปี 61 จะไม่มีเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปจับมือกับทหารจัดตั้งรัฐบาล ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้นตนไม่ทราบ แต่วันนี้ตนอยากเห็นพรรคการเมืองจับมือต่อสู้เพื่อเอาประชาธิปไตยคืนมา มากว่าจะไปร่วมมือกับทหาร วันนี้ตนอายุมากแล้ว คงไม่มีโอกาสได้เห็นประชาธิปไตยที่แท้จริงแล้ว เพราะดูจากหน้าตารัฐธรรมนูญเหมือนผู้มีอำนาจยังต้องการเป็นรัฐบาลต่อไป โดยมี ส.ว. 250 คนมาเป็นกำลังหนุน จึงไม่มีทางอื่นที่พรรคการเมืองจะต่อสู้ได้ พรรคการเมืองใหญ่ต้องหันหน้ามาจับมือกัน ทั้งประชาธิปัตย์ เพื่อไทย แม้จะเป็นได้ยากมีบาดแผลต่อกัน แต่ต้องทำ ถ้าไม่ทำจะไม่มีทางชนะจัดตั้งรัฐบาลได้ ประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยต้องทำเพื่อสู้ให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา เพราะถ้าสู้ในกติกานี้แล้วไม่ร่วมมือกันอย่างไรก็ไม่มีทางชนะ

นายพิชัยยังกล่าวถึงสถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า ที่ผ่านมาหัวใจตนสนับสนุนนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียนเต็มที่ในการนำพรรคสู้ศึกเลือกตั้ง แต่เมื่อนายสุรินทร์ จากไปแล้วตนก็เศร้าใจ และเสียใจ เพราะทำให้ประชาธิปัตย์ขาดกำลังสำคัญ ดังนั้น ในตอนนี้มองเห็น 4-5 คนที่จะร่วมกันนำประชาธิปัตย์สู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้ามีทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นต้น ซึ่งตนเห็นว่าผู้ที่เหมาะสมที่สุดคือนายชวน แล้วให้นายบัญญัติ นายจุรินทร์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อขับเคลื่อนพรรค ทีมเวิร์กแบบนี้เป็นสิ่งที่ตนอยากเห็น แม้ว่านายชวนจะมีอายุมาก แต่ถ้าไม่ใช่นายชวนก็มองไม่เห็นคนอื่นหรือทางอื่นที่ประชาธิปัตย์จะได้คะแนนมากกว่าที่คาดไว้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์