กนกวรรณ ยังคงดำรงตำแหน่งต่อไป พรรคแจงเรื่องส่วนตัว ไม่ยุ่ง

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย
ภาพจาก มติชน

ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ชี้ กนกวรรณยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป พรรคจะไม่ดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงกรณีที่ภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คดีออกโฉนดที่ดินบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่า พรรคได้พิจารณาแล้วเห็นว่า

“กรณีที่นางกนกวรรณ ถูกดำเนินคดีเป็นคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ท่านจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในนามพรรค ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องระหว่างท่านกับกระบวนการยุติธรรม และเห็นว่าเมื่อปรากฎว่ามีคดีเกิดขึ้น ท่านก็ได้ไปรายงานตัวต่อศาลเรียบร้อยแล้ว และเข้าสู่การพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม พรรคจะไม่มีการดำเนินการอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนพรุ่งนี้ (15 มิถุนายน) ที่จะประชุมพรรค ภท.จะไม่มีวาระเรื่องนางกนกวรรณเข้ามาพิจารณา จะปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐมนตรีเหมือนกับคดีอื่น ๆ ที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

“หัวหน้าพรรคยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ เราจะไม่ดำเนินการเรื่องนี้ ให้รัฐมนตรีไปต่อสู้ความบริสุทธิ์ของท่านในศาล ต้องสันนิษฐานว่าท่านยังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะพิสูจน์ว่าท่านกระทำความผิดจนสิ้นข้อสงสัย ซึ่งท่านยังสามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ผมไม่ทราบ ต้องไปถามหัวหน้ารัฐบาล” นายศุภชัย กล่าว


เมื่อถามว่า การที่มีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลถูกชี้มูลความผิด 2 คน จะเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายค้านหยิบมาขยี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เป็นไปตามข้อเท็จจริงแต่ละเรื่อง แต่ละประเด็น แต่สิ่งที่ยืนยันได้คือ ขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งท่านไม่ได้ทำหน้าที่บกพร่อง แต่ทุ่มทำงานเต็มที่ พรรคภท.มองตรงนี้ อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเก่า 20 ปีมาแล้ว