“นายกฯ” โต้ “พิชัย” รัฐบาลนี้ไม่ใช่ทหารทั้งหมด ส่วนพรรคการเมืองจะจับมือกันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2561 เวลา 13.35 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี “พิชัย รัตตกุล” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยทวงคืนประชาธิปไตยจากทหาร เพราะไม่เชื่อมั่นปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง หลังนายกฯ ปรามว่า “ถ้ายังขัดแย้งสูง ไม่รับประกันว่าจะได้เลือกตั้งหรือไม่” ว่า มันใช่ทวงคืนจากทหารที่ไหน บอกแล้ววันนี้รัฐบาลตนไม่ใช่ทหารทั้งหมด ถึงตนเองจะมาจากทหาร แต่ตอนนี้ก็ออกจากการเป็นทหารมาตั้ง 3 ปี แล้ว ขออย่ามองว่าอะไรก็ทหารอย่างเดียว เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้มาจากทหารทั้งหมด มีทั้งนักวิชาการ ดอกเตอร์

ส่วนเรื่องใครจะไปจับมือใครนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล ทุกพรรคการเมืองถ้ามีอุดมการณ์ที่ดี ประชาชนยอมรับ มีสมาชิกพรรคครบถ้วนถูกต้องก็สามารถทำได้ สังคมยอมรับได้ ข้อสำคัญคือจะต้องมีการทบทวนการเป็นสมาชิกพรรค ต้องแสดงตนหรือไม่ การเสียเงินลงพรรคที่ผ่านมาเป็นระบบภาษี คนก็อาจจะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นสมาชิกพรรคไหนด้วยซ้ำไป ก็ต้องทำให้ชัดเจนเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องของประชาชนที่จะต้องตัดสินในการกาบัตรเลือกตั้งที่จะเลือกใครเข้ามาบริหารประเทศ ไม่ใช่ตนเองจะไปสั่งให้ทุกคนกาบัตรให้ใคร ตนคงไปทำอะไรไม่ได้


“ผมเบื่อการใช้อำนาจ เป็นทหารมา 30 กว่าปี ผมใช้อำนาจในการปกครองบังคับบัญชาลูกน้องมาตลอด เพราะฉะนั้นผมไม่รู้สึกว่าผมต้องการมีอำนาจ การมีอำนาจมีไว้เพื่อปกครอง บังคับบัญชา ทั้งยามปกติ และศึกสงคราม นั่นเรียกอำนาจทางทหาร ทุกวันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลมอบนโยบายต่างๆ ผมใช้ความคิดแบบทหารเมื่อไหร่ ความคิดแบบทหารที่ใช้อย่างเดียวคือ การขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติให้มันเกิดขึ้นให้ได้ แต่ประเทศเรานั้นมีคนอยู่หลายส่วนด้วยกัน เราบังคับเขาไม่ได้มากขนาดนั้น ถึงเราจะมาในแบบนี้ก็ตาม” นายกฯกล่าว