ตำรวจตรึงกำลัง คุมม็อบเดินไล่ตู่ 2 รถจีโน่ 2 คัน พร้อมปฏิบัติการ

ม็อบ เดินไล่ตู่ 2
PHOTO : MATICHON

ม็อบเดินไล่ตู่ 2 เคลื่อนขบวนถึง สตช. ตะโกน “ประยุทธ์ออกไป” ตำรวจตรึงกำลังแน่น พร้อมรถจีโน่ 2 คัน รับมวลชน

วันที่ 18 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ขบวนกิจกรรม “เดินไล่ตู่ 2” โดยกลุ่มคนเสื้อแดงปฏิวัติและแนวร่วม ซึ่งนัดหมายในเวลาประมาณ 15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มรวมตัวกันบริเวณแยกปทุมวัน ก่อนจะเคลื่อนขบวนมายังแยกเฉลิมเผ่า ผ่านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ถนนพระราม 1 เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และเรียกร้องให้ข้าราชการตำรวจรับใช้ประชาชน ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมกับตะโกนว่า “ประยุทธ์ออกไป”

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ตั้งแถวควบคุมสถานการณ์บริเวณถนนพระรามที่ 1 ฝั่งขาเข้าตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่า จนถึงหน้าสำนักงานตำรวจฯ กระทั่งในเวลา 16.40 น. มวลชนเคลื่อนขบวนมายังตร. ประตูที่ 1

ด้านเจ้าหน้าที่ตรึกกำลังตลอดแนวรั้ว โดยมีรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ รถจีโน่ 2 คัน มาประจำการที่ด้านหน้า พร้อมกับรถขยายเสียง 1 คัน และนำผ้าใบมาคลุมรั้วและป้ายพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าประตู

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านโทรโข่งให้มวลชนยุติการชุมนุม เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และชี้แจงว่าการด่าทอเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นความผิดตามกฎหมาย

ส่วนทางด้านมวลชนนั้นมีเพียงบ้างส่วนที่ข้ามแนวรั้วไปยังบริเวณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังไว้ สำหรับทางเดิน Sky Walk นั้น มีการปิดประตูเหล็กโดยไม่ให้สัญจรตั้งแต่เวลา 15.30 น. รวมถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้ปิดประตูเชื่อมกับ Sky Walk ด้วย

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวระหว่างลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุม ว่า ตำรวจทราบดีถึงข้อเรียกร้อง และยืนยันว่าตำรวจอยู่ข้างประชาชนที่ทำตามกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายเพื่อความสงบของบ้านเมือง ทั้งนี้ ขอฝากผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการชุมนุมกว่า 4,000 ครั้ง มีการดำเนินคดีไปกว่า 1,400 คดี

เฉพาะพื้นที่กทม.ประมาณ 900 คดี เป็นบริเวณแยกดินแดงประมาณ 200 คดี โดย 30%เป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง และ50% เป็นคดีเกี่ยวกับเยาวชน สำหรับการชุมนุมที่ก่อความไม่สงบตั้ง 11 มิถุนายน 2565 ที่มีการใช้ประทัดยักษ์ยิงใส่ตำรวจ ได้มีการออกหมายจับ และได้ตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้ว

“สิ่งที่ต้องการสื่อสารคือผู้ชุมนุมอาจจะสนุกหรือสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น สร้างผลกระทบต่อการจราจร แต่สุดท้ายจะถูกดำเนินคดีทุกราย ดังนั้นขอความร่วมมือว่าอย่าเสี่ยง อย่าออกมา อย่าเป็นเครื่องมือของใคร หากอยากเรียกร้องถึงรัฐบาล ก็มีช่องทางโดยสันติอยู่แล้ว” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในวันนี้ ได้กำชับว่าหากสถานการณ์ส่อเค้ารุนแรงขอให้มีความอดทน เน้นการเจรจา หลีกเลี่ยงการปะทะ เชื่อว่าได้เตรียมกำลังไว้เพียงพอในการรับมือสถานการณ์ ส่วนกรณีที่นักสิทธิมนุษยชนจะลงพื้นที่สังเกตุการณ์การชุมนุมในวันนี้ ตำรวจก็ยินดีและพร้อมอำนวยความสะดวก

ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุม “ม็อบไล่ลุง2” ของกลุ่มแดงปฏิวัติ ซึ่งเดินขบวนตั้งแต่แยกปทุมวัน ไปยังหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ผู้ชุมนุมได้มีการตะโกนโจมต่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะเวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะแยกย้าย ได้ยุติการชุมนุมเมื่อเวลาประมาณเวลา 18.00 น . พร้อมประกาศให้ไปสมทบกับการชุมนุมที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง

ม็อบ เดินไล่ตู่ 2

ม็อบ เดินไล่ตู่ 2

ม็อบ เดินไล่ตู่ 2

ทั้งนี้เวลา 18.30 น. การชุมนุมดังกล่าวยุติลง และมีผู้ชุมนุมบางส่วนย้ายไปชุมนุมที่ดินแดง