“ศรีสุวรรณ” ประกาศซื้อสุนัขบางแก้ว 2 ตัว ต่อจาก “บิ๊กตู่” ตั้งชื่อ “น้องปรองดอง-น้องสมานฉันท์”

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยแถลงการณ์ของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ศรีสุวรรณประกาศขอซื้อต่อสุนัขบางแก้วจากนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เมื่อครั้งเดินทางไปเยี่ยมเยือนประชาชน และประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดพิษณุโลก-สุโขทัย

โดยลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีพิษณุโลก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ซึ่งให้ความสนใจชมการเพาะเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว ของกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงในพื้นที่พร้อมกับซื้อลูกสุนัขบางแก้ว 3 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงเอง 1 ตัว และซื้อให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ คนละหนึ่งตัว โดยที่ลูกสุนัขบางแก้วที่นายกฯซื้อ ราคาตัวละ 6,000 บาท แต่นายกฯ ให้เงินไป 25,000 บาท เพราะต้องการให้เป็นขวัญกำลังใจและเงินขวัญถุงแก่ผู้เพาะเลี้ยง

แถลงการณ์ระบุว่า ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการให้หรือรับของขวัญ ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท อันมีความผิดตามมาตรา 103 แห่ง พ.ร.ป.ว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อ 5(2) ของประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 2543 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ 2544 ความดังทราบแล้วนั้น แต่ทว่านายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้ออกมาประกาศแก้เกี้ยวเพื่อเลี่ยงกฎหมาย ป.ป.ช. ดังกล่าวว่าสุนัขพันธุ์บางแก้วทั้ง 3 ตัว ผู้ขายยังไม่ได้จัดส่งมาให้ และพร้อมที่จะขายต่อหากมีผู้ใดต้องการนั้น

เพื่อเป็นการตัดประเด็นปัญหาทางกฎหมายที่อาจจะแอบกระทำการส่งมอบสุนัขดังกล่าวให้กับบิ๊กป๊อกและบิ๊กฉัตร หรือผู้อื่นได้ในอนาคต สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงใคร่ขอประกาศรับซื้อสุนัขทั้ง 2 ตัวจากนายกรัฐมนตรี ในราคาเดียวกันกับที่ชาวบ้านที่พิษณุโลกขายให้ คือตัวละ 6,000 บาท โดยไม่รวมค่าจัดส่งและค่าวัคซีน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับสุนัขดังกล่าวแล้วและพร้อมที่จะขายให้เมื่อใด กรุณาให้คนงานหรือพ่อบ้านของนายกฯ แจ้งมายังสมาคมฯได้ทันที เพื่อที่จะเดินทางไปรับสุนัขดังกล่าวตามวันเวลาและสถานที่ที่กำหนดต่อไป พร้อมกับจะตั้งชื่อให้สุนัขทั้ง 2 ตัวว่า “น้องปรองดอง” และ “น้องสมานฉันท์” เพื่อสะท้อนว่าเป็นสุนัขที่นายกฯขายให้ แต่หากนายกฯไม่ขายให้จริงดังคำพูด สมาคมฯก็จะแจ้งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบติดตามทั้งในระยะสั้นและระยาวต่อไปว่าสุดท้ายแล้วสุนัขดังกล่าวไปอยู่กับใคร

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์