ศุภชัย ใจสมุทร นั่งประธาน กมธ.กฎหมายฯ คนใหม่ ถัดจากปิยบุตร-สิระ

ศุภชัย ใจสมุทร นั่งประธาน กมธ.กฎหมายฯ คนใหม่ ถัดจากปิยบุตร-สิระ

ศุภชัย ใจสมุทร จากพรรคภูมิใจไทย นั่งประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ คนที่ 3 ของสภาฯ ชุดนี้ ถัดจากปิยบุตร-สิระ มีเหตุต้องพ้นเก้าอี้

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่รัฐสภา การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไท (พท.) ในฐานะรองประธานกมธ. คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

มีวาระสำคัญคือการพิจารณาเลือกตั้งประธานคณะกรรมาธิการที่ว่างลงนานถึง 6 เดือน เนื่องจากการพ้นจากตำแหน่งของนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ได้เสนอชื่อ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธานกมธ.คนใหม่ โดยไม่มีใครเสนอชื่ออื่น ๆ ส่งผลให้ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เลือกนายศุภชัย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ

นายศุภชัย ถือเป็นประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ คนที่ 3 ในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ก่อนหน้านี้ผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ จำนวน 2 คน ต้องพ้นหลุดจากตำแหน่ง ส.ส. คนแรก คือ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เพราะศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ขณะที่ ประธานคณะกรรมการธิการคนถัดมา คือ นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรค พปชร. ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 หลังมีคุณสมบัติต้องห้าม จากถูกจำคุกตามคำพิพากษาศาลในคดีฉ้อโกง เมื่อ 26 ปีก่อน