ดอนเผยเมียนมาเสียใจ นำเครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย เตรียมส่งหนังสือขอโทษ

ดอน ปรมัตถ์วินัย
FILE PHTO : John THYS / AFP

ดอน เผยหลังหารือรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา เสียใจเป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้เจตนานำเครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือทวิภาคีกับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเมียนมา ระหว่างร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ที่ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่าได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเครื่องบินของเมียนมาที่บินลุกล้ำน่านฟ้าไทย ซึ่งฝ่ายเมียนมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่ได้เกิดขึ้นโดยเจตนา ถือเป็นอุบัติเหตุ โดยฝ่ายเมียนมาแจ้งว่าจะทำหนังสือมาถึงฝ่ายไทย

เมื่อถามว่าฝ่ายเมียนมาจะมีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกหรือไม่ เพราะทางทหารเมียนมายังมีการโจมตีชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนอยู่ นายดอนกล่าวว่า เขาต้องมีการป้องกันอย่างแน่นอน เขายืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทั้งนี้ เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน ซึ่งในตอนนั้นฝ่ายไทยได้แจ้งต่อเขาไป เขาก็ดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก


ผู้สื่อข่าวถามว่าในครั้งนี้ฝ่ายเมียนมาให้คำมั่นสัญญาด้วยหรือไม่ว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกครั้ง นายดอนพยักหน้าแทนคำตอบ ก่อนเดินเข้าห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันที