เลขาฯป.ป.ช. เผยยังไม่หารือแก้ประกาศรับของเกิน 3,000 บ. ชี้เกณฑ์เดิมยังเหมาะสม

เมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เปิดเผยว่าทางป.ป.ช. เตรียมแก้ไขประกาศป.ป.ช. เพื่อเพิ่มมูลค่าให้รับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐ จากเดิม 3,000 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบัน ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่เคยมีการหารือกันในที่ประชุม คณะกรรมการป.ป.ช.แต่อย่างใด

เลขาฯป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังร่างพ.ร.ป.ป.ป.ช. ที่จะต้องประกาศใช้ตามรัฐธรรมนูญใหม่ จึงไม่ทราบว่าเกณฑ์จำนวนมูลค่าในการรับทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น จะถูกบรรจุอยู่ในมาตราใด ซึ่งข้อเสนอของนายวิษณุเป็นเพียงความเห็นหนึ่ง ที่ต้องขอบคุณ แต่หลักการทำงาน ของป.ป.ช.เมื่อจะมีการยกร่างกฎระเบียบ หรือประกาศใด จะต้องรับฟังความเห็นของหลายๆฝ่าย เพื่อให้เกิดความรอบคอบ รอบด้าน อีกทั้งเรื่องเกณฑ์การรับของมีค่า ของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้นการรับฟังความเห็นน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

“คงไม่ถึงขั้นต้องเปิดเวทีรับฟัง เพียงแต่ฟังเสียงสะท้อนแนวคิดนี้จากสังคม เพราะเรื่องนี้บางคนก็บอกว่าตัวเลข 3,000 บาท มีมานานแล้วตั้งแต่ปี 2542 ควรปรับปรุง แต่บางคน เห็นว่าการให้ประมาณนี้เป็นเกณฑ์ที่เหมาะสมดีอยู่แล้ว ส่วนตัวตนมองว่าเกณฑ์ที่มีอยู่เดิมก็ยังมีความเหมาะสมอยู่”นายวรวิทย์ กล่าว

นายวรวิทย์ กล่าวว่า สำนักกฎหมายของ สำนักงานป.ป.ช.ที่รับผิดชอบในการร่างกฎหมายป.ป.ช.ฉบับใหม่จะ พิจารณาอนุบัญญัติต่างๆให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และในการพิจารณากฎหมายจะดูความสำคัญก่อนหลัง เรื่องเกณฑ์การรับของมีค่านี้นั้น น่าจะจัดอยู่ในความสำคัญลำดับท้าย เนื่องจากสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญลำดับแรกคือเรื่องของระบบการทำงานของสำนักงานป.ป.ช.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มีการกำหนดเงื่อนไขเวลาที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว ดังนั้นป.ป.ช.จึงต้องมีการปรับระเบียบวิธีการและระยะเวลาในการทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์