“หมวดเจี๊ยบ” เตือน ปปช. “ถ้าแก้ประกาศรับของเกินสามพัน ระวังถูกโยงฟอกขาวให้ผู้มีอำนาจ”

เมื่อวันที่ 7 ม.ค 61 “ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง” กล่าวถึงกรณีแนวคิดการแก้ไขประกาศเจ้าหน้าที่รัฐ รับของไม่เกิน 3,000 บาทว่า

วันนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่าไปเชื่อแนวคิดที่ว่าการกำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐรับของขวัญมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท นั้น เพราะเป็นตัวเลขที่ล้าสมัย ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพในยุคปัจจุบัน เหตุผลแบบนี้ผิดประเด็นและไม่สอดคล้องกับการปราบโกง อีกทั้ง ขณะนี้หน่วยงานภาครัฐก้าวหน้าไปถึงขั้นรณรงค์ No Gift Policy โดยประกาศนโยบายไม่รับของขวัญปีใหม่จากผู้ใต้บังคับบัญชา หรือนักธุรกิจแล้วด้วยซ้ำ เพื่อความโปร่งใสและป้องกันการสร้างคอนเนคชั่นในทางที่ผิด เช่น กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นต้น ก็ได้รับเสียงเชียร์จากสังคม และภาคเอกชนก็เริ่มหันมาทำตามด้วย แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำเหมือนไม่รู้ร้อนรู้หนาว แทนที่จะนำร่องหรือผลักดันนโยบายไม่รับของขวัญให้เป็นวาระแห่งชาติ กลับทำตัวเฟอะฟะเสียเองโดยประกาศต่อหน้านักข่าวว่าจะซื้อลูกสุนัขเป็นของขวัญให้เพื่อนรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่ มูลค่าของขวัญนั้นสูงเกินกว่าที่ ก.ม อนุญาตให้รัฐมนตรีสามารถรับได้ ถึงจะเป็น นายกฯ ก็ควรศึกษากฎหมายบ้างว่าอะไรที่ตัวเองทำได้หรือทำไม่ได้ อย่าทำตัวมีอภิสิทธิ์แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่ามือสะอาดจริง การไปยืนไขว้แขวนให้นักข่าวถ่ายรูปในงานปราบโกงมันเป็นแค่เรื่องฉาบฉวยแต่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ถ้า ป.ป.ช. เปลี่ยนหลักเกณฑ์มูลค่าการให้ของขวัญเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงนี้ ระวังจะถูกโยงว่าต้องการช่วยฟอกขาวให้ผู้มีอำนาจได้ เพราะนอกจากกรณีความเฟอะฟะของ พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องลูกสุนัขแล้ว ก็ยังมีประเด็นการตรวจสอบนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหมด้วย ที่สังคมกำลังจับตามองอยู่ และไม่ทราบว่าจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนหลักเกณฑ์มูลค่าของขวัญนี้ด้วยหรือไม่ ที่สำคัญ ป.ป.ช. เอง ก็เป็นหนึ่งในองค์กรอิสระที่ไม่ถูกเซ็ตซีโร่ ทั้งยังได้รับการต่ออายุอีกด้วย จึงควรระวังท่าทีต่างๆ ด้วย
ที่มา ข่าวสดออนไลน์