ประยุทธ์ รปภ.เข้ม หลังเหตุการณ์ลอบยิง ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯญี่ปุ่น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.

ประยุทธ์ เข้ม รปภ. หลังเหตุลอบยิง “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกฯญี่ปุ่น รอง ผบ.ตร. เตรียมส่งหนังสือเพิ่มมาตรการดูแลผู้นำ-แขกVIP ต่างประเทศเยือนไทย รวมถึงการประชุมเอเปคเดือน พ.ย. 

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ครั้งที่ 10/2565 เหมือนกับทุกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า “เจ็บคอ”

เช่นเดียวกับในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี เพื่อเป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด อาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ปี 2565 โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่า “ไม่อยากพูดเยอะ”

หลังจากเสร็จสิ้นจากการเป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปี 2565 พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้สัมภาษณสื่อมวลชน โดยโบกมือและตอบคำถามสั้นๆ กรณีเหตุการณ์การลอบยิง นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น จะมีการปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นขึ้นหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ต้องเข้มข้นอยู่แล้ว ขอบคุณที่เป็นห่วงนะ”

ด้านพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยการเดินทางออกปฏิบัติภารกิจนอกทำเนียบรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ตอนนี้เราต้องเพิ่มความเข้มในเรื่องต่างๆ โดยต้องดูรายละเอียดของพื้นที่และกำชับเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่เป็นระดับผู้ใหญ่ในประเทศไทย

แม้กระทั่งผู้นำของประเทศก็ต้องดูให้ดีขึ้น รวมทั้งจะมีการประชุมเอเปคที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เราก็ต้องถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาปรับ เพื่อให้ผู้นำต่างประเทศที่เดินทางมาไทยมั่นใจ โดยจะเตรียมแผนต่างๆให้ดีขึ้น เพื่อรองรับและนำเหตุการณ์ต่างๆมาศึกษาดู

เมื่อถามว่าจะเริ่มดำเนินการทันทีเลยหรือไม่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะมีหนังสือเป็นทางการให้มีความเข้มข้นมากขึ้นในเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรในกรณีรมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะเดินทางมาพบนายกรัฐมนตรีในวันที่ 10 ก.ค.65 จะมีการปรับแผนมาตรการอย่างไรหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า เรามีแผนอยู่แล้ว แต่อาจเพิ่มความเข้มขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐ เดินทางมาในฐานะแขกของรัฐบาลและกระทรวงต่างประเทศอยู่แล้ว เมื่อมีเหตุการณ์ในประเทศญี่ปุ่น ก็จะมีการเพิ่มการดูแลเป็นพิเศษมากขึ้น เพื่อความมั่นใจของแขก VIP ของทุกประเทศที่เดินทางมาเมืองไทยด้วย

เมื่อถามว่าในทางการข่าวมีการพบความเคลื่อนไหวผิดปกติของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มี ตอนนี้เตรียมการรับการประชุมเอเปคในเดือนพ.ย. ที่จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งจะเดินทางมาเมืองไทยในหลายพื้นที่ในทุกจุด ดังนั้นจะเน้นการดูแลเข้มในทุกจุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจและสบายใจ