“บิ๊กป้อม” บอกยังไม่ได้ตรวจสอบ “ยิ่งลักษณ์” อยู่อังกฤษ โยน “ตำรวจ-กต.” ดำเนินการ

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 8 มกราคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นคำขอลี้ภัยกับทางการอังกฤษ ตั้งแต่ต้นเดือน พฤศจิกายน 2560 และอยู่ระหว่างรอให้ทางการอังกฤษรับรองสถานะพาสปอร์ตเป็นผู้ลี้ภัยว่า ตนยังไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียด ตนก็ทราบจากสื่อมวลชนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) จะเชิญนายศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปป์ บุตรชายน.ส.ยิ่งลักษณ์มาให้ข้อมูล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ อย่านำเรื่องของคนอื่นมาถามตน

เมื่อถามถึงนักการเมืองที่เดินทางไปพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทางฝ่ายความมั่นคงประเมินอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าใครไปบ้าง และฝ่ายความมั่นคงยังไม่ได้รายงานมา อย่างไรก็ตามตนไม่ทราบว่าการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาปรากฏตัวนั้นเป็นการแสดงสัญลักษณ์หรือไม่ ส่วนอำนาจในการติดตามตัวก็ต้องดำเนินการตามระเบียบและกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าอีกว่า หากทางการอังกฤษให้สถานะผู้ลี้ภัยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้วทางการไทยจะแสดงจุดยืนอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องยังไม่ถึงตอนนั้นก็ขอไว้ก่อน คิดว่าไม่เป็นอะไร เราก็ดำเนินการตามขั้นตอนของเรา ตนไม่อยากให้สื่อถามล่วงหน้า

เมื่อถามต่อว่า แล้ว คสช. เชื่อใจน.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ว่าจะไม่เคลื่อนไหวให้เกิดความขัดแย้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “คิดว่าไม่มีอะไร ก็ผมอยู่อย่างนี้จะมีอะไร”

 

ที่มา มติชนออนไลน์