ศาลสั่งจำคุก อั๋ว-เพนกวิน 2 เดือน เหตุร่วมกิจกรรม #Saveวันเฉลิม

เพนกวิน อั๋ว
ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศาลพิพากษาจำคุก อั๋ว-เพนกวิน 2 เดือน ปรับ 1 หมื่น แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี เหตุร่วมกิจกรรม #Saveวันเฉลิม 

วันที่ 12 กรกฎาคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ถึงผลคำพิพากษาในคดีที่อัยการฟ้อง จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรืออั๋ว และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวินในข้อหาจัดการชุมนุมและเข้าร่วมการชุมนุมอันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

จากการร่วมกิจกรรม #Saveวันเฉลิม ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ เมื่อ 5 มิ.ย.2563 และจุฑาทิพย์ยังถูกฟ้องในขัอหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานอีกข้อหาจากเหตุไม่พิมพ์ลายนิ้วมือในวันที่ไปรับทราบข้อกล่าวหา

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า ศาลมีคำพิพากษาว่าทั้งสองคนได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาโดยอ้างว่าการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และการออกคำสั่งของผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่ห้ามชุมุนมมั่วสุมมีความชอบธรรมแล้ว แม้ว่าในเวลานั้นจะมังมีการรายงานว่ามีผู้เชื้อโควิด-19 เป็น 0 ราย แต่ที่อื่นทั่วโลกก็มีการติดเชื้อและเสียชีวิต อีกทั้งจำเลยยังตระหนักดีจากการใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างในการชุมนุม

นอกจากนั้นศาลยังเห็นว่าทั้งสองคนมีเจตนาให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับพวกตนต่างจากคนอื่น จากเหตุที่ทั้งสองคนอ้างว่าจำเป็นต้องออกมาชุมนุม ส่วนประเด็นเรื่องเป็นผู้จัดหรือไม่ศาลเห็นว่าแม้จะไม่มีหลักฐานว่าทั้งสองคนเป็นผู้โพสต์เชิญชนหรือไม่แต่ก็มาปรากฏตัวในที่ชุมนุมตามโพสต์ชวนของเพจอื่น

ทั้งนี้ศูนย์ทนายฯ รายงานถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการสืบพยานไว้ด้วยโดยเฉพาะในส่วนประเด็นทั้งพริษฐ์และจุฑาทิพย์อ้างเหตุผลจำเป็นที่ต้องออกมาชุมนุมไว้

พริษฐ์ระบุว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นไม่ชอบธรรม ในเวลานั้นไม่ได้มีผู้ติดเชื้อในประเทศอีกทั้งห้างต่างๆ ก็ยังคงเปิดให้บริการ นอกจากนั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐต้องให้การคุ้มครอง แต่รัฐกลับปฏิเสธสิทธิของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งในเวลานั้นเขาเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองและถูกอุ้มหายในกัมพูชา หากนิ่งเฉยต่อการละเมิดสิทธิคนต่อไปก็เป็นใครก็ได้ที่จะถูกละเมิดสิทธิ

ส่วนจุฑาทิพย์เบิกความในทำนองเดียวกันด้วยว่าวันที่มีการชุมนุมผู้คนยังออกมาใช้ชีวิตปกติ ห้างร้านยังเปิดให้บริการ และในกิจกรรมก็มีการแจกหน้ากาก แจกเจลแอลกอฮอล์ วัดอุณหภูมิ ส่วนที่ตนไปร่วมชุมนุมเพราะตนให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพของบุคคลที่ถูกบังคับสูญหาย และทางการไทยก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือในการติดตามหาวันเฉลิมด้วยการเข้าร่วมชุมนุมคือการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวันเฉลิม