ราชทัณฑ์แจง ใบปอ-บุ้ง ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลระหว่างเบิกตัวขึ้นศาล

ใบปอ บุ้ง
FILE PHOTO

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณี “ใบปอ-บุ้ง” ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล ขณะเบิกตัวขึ้นศาลอาญากรุงเทพใต้  

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณี น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง คดีความผิดมาตรา 112 เพื่อตรวจพยานหลักฐาน นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกเพิกถอนการประกันตัวคดี ม.112 ซึ่งมีอาการปวดท้องเนื่องจากการอดอาหาร ขณะถูกเบิกตัวเพื่อพิจารณาคดี ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นั้น

กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานว่า ขณะที่เบิกตัวใบปอและบุ้ง เพื่อพิจารณาคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 โดยใบปอมีอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย หายใจไม่อิ่ม รวมถึงบุ้งที่มีอาการปวดท้อง และมีประวัติโรคกระเพาะ

ศาลจึงได้มีคำสั่งเลื่อนนัด และให้นำตัวทั้งคู่ส่งเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเลิดสิน โดยแพทย์ได้ตรวจรักษาอาการเบื้องต้น เจาะเลือด และเอกซเรย์ อาการทั่วไปคงที่ สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ และพบว่า น.ส.เนติพรมีค่าเกลือแร่ต่ำเล็กน้อย จ่ายยารับประทานโรคกระเพาะและเกลือแร่ทดแทน และส่งตัวไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ต่อมาในเวลาประมาณ 15.00 น. ทั้ง 2 รายได้เข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉินของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แรกรับผู้ป่วยรู้ตัวดี สัญญาณชีพปกติ ระดับออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ซักประวัติตรวจร่างกายผู้ป่วย พบมีการปวดท้องสงสัยอาการกระเพาะอาหาร พิจารณาเจาะเลือด เอกซเรย์เพิ่มเติม แต่ผู้ป่วยทั้ง 2 รายปฏิเสธ

แพทย์จึงได้ให้คำแนะนำผู้ป่วยให้ทานยารักษาอาการโรคกระเพาะอย่างต่อเนื่อง โดย น.ส.เนติพร แพทย์พิจารณารับตัวไว้ใน รพ. เพื่อติดตามค่าเกลือแร่และเสริมอาหารทดแทน แต่ผู้ป่วยปฏิเสธไม่ประสงค์รักษาตัที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และประเมินอาการคงที่ จึงได้นำตัวส่งกลับยังทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อเวลา 16.30 น. เรียบร้อยแล้ว โดยติดตามการรักษาและสังเกตอาการสถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงกลางต่อเนื่องต่อไป