สลายกลุ่ม 16 หลังศึกซักฟอก พิเชษฐเผย “บิ๊กป้อม” ขอพอได้แล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ปิดจ๊อบพร้อมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งสุดท้าย ส.ส.พิเชษฐเผย พล.อ.ประวิตรสั่งให้เลิกกลุ่ม 16 เลิกต่อรอง-ไม่ผูกพันกันอี

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการทำงานของกลุ่ม 16 ที่ถูกจับตาในการลงมติศึกซักฟอกรัฐบาลครั้งสุดท้าย ว่า กลุ่ม16 มาจากคนละพรรค โดยเจตนารมณ์ที่มารวมกัน เพราะต้องการทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ต่อต้านไม่ให้เกิดการทุจริต ระยะเวลาที่เราอยู่กันมา 2 เดือน พบว่าการจะทำอะไรต้องใช้งบประมาณ ดังนั้นการต่อรองกับรัฐบาล ก็เพื่อนำงบไปลงในพื้นที่ตัวเอง แต่ถ้าเราไม่มีพลังต่อรองก็คงจะไม่ได้งบ

นายพิเชษฐ สถิรชวาล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

“ดังนั้นการรวมตัวของกลุ่ม16 แทบไม่มีความผูกพัน จึงคิดว่าหลังการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะสลายกลุ่ม16 เพราะจบภารกิจแล้ว” นายพิเชษฐกล่าวและว่า

ก่อนหน้านี้หลายคนก็รู้ดีว่าตนมีปัญหาในพรรคพปชร. และเมื่อวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. ที่มีประชุมพรรคพปชร. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรรพปชร.เรียกตนไปพบและตักเตือนถึงการรวมตัวของกลุ่ม16 อาจทำให้เกิดความขัดแย้งและยังขัดกับนโยบายของพล.อ.ประวิตร ที่ไม่ต้องการให้มีกลุ่มก๊วนเกิดขึ้น จึงขอร้องว่าให้เลิกกลุ่มและบอกว่าให้อภัย และควรจะยุติกลุ่ม16 ได้แล้ว ตนจึงรับปากไปแล้วว่าจะยุติบทบาทหัวหน้ากลุ่ม เพราะพรรคไม่อยากให้มีกลุ่ม ก๊วน

“ดังนั้นกลุ่มนี้ควรจบเสีย ส่วนผมจะถอนตัวจากหน้ากลุ่ม ส่วนคนที่เหลืออยู่ใครจะดำเนินการต่อก็เป็นเรื่องของเขา สำหรับการลงมติของกลุ่มเล็ก อยากให้เป็นในแนวทางเดียวกัน ถ้าไม่ยอมกันก็ต้องให้ฟรีโหวตไป ส่วนผมจะลงมติตามแนวทางของพรรคพปชร. สนับสนุน ไฟเขียวผ่านทุกคน ตามคำสั่งพล.อ.ประวิตร”

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนหนึ่งที่ยุติเพราะถูกวิจารณ์ว่ามีการไปเรียกรับเงิน นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่มี ตนเองทำการเมืองมาตั้งแต่ปี 2539 แล้ว