ป.ป.ช.สั่งรวบรวมข้อมูล ส.ส.รับสินบนแลกโหวต

ภาพจาก pexels

ป.ป.ช.สั่งรวบรวมข้อมูล ส.ส.รับสินบนแลกโหวตรายเดือน เดือนละ 100,000 บาท ชี้ ส..หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับผลประโยชน์ที่คิดเป็นเงินเกิน 3,000 บาท

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป...) กล่าวถึงกระแสข่าวไลน์หลุดมีชื่อของนักการเมืองพรรคเล็กบางคน ได้รับเงินรายเดือน เดือนละ 100,000 บาท โดยมีการแฉสลิปโอนเงินออกมาอย่างต่อเนื่องว่า ขณะนี้ สำนักงาน ป... สั่งติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้น หากพบว่าข้อเท็จจริงมีมูล ป...สามารถตั้งเรื่องขึ้นมาตรวจสอบได้ตามกระบวนการ

นายนิวัติไชยกล่าวว่า ตามกฎหมายของป... แล้ว ส..หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับผลประโยชน์ที่คิดเป็นเงินเกิน 3,000 บาท ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย ป... มาตรา 128 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายนิวัติไชยกล่าวว่า หากพบเป็นการรับเงิน เพื่อแลกกับการลงมติใด ๆ โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเข้าข้อหารับสินบน ฐานความผิดต่อหน้าที่ราชการ ตามมาตรา 149 ของประมวลกฎหมายอาญา ที่กำหนดว่าผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ

เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000 บาท หรือประหารชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง จนถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และจะถูกตรวจสอบฐานร่ำรวยผิดปกติด้วย หากไม่สามารถชี้แจงที่มาของเงินได้ เช่นเดียวกับผู้ที่ให้เงิน ไม่ว่าจะเป็น ส..หรือไม่ หากผู้รับเป็น ส.. เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะมีความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐด้วย