‘การบินไทย’ ผู้นำผลผลิตโกโก้ของเกษตรกรไทย ขึ้นเครื่องไปเสิร์ฟความอร่อยแก่ชาวโลก   

“การเข้ามาของการบินไทย ทำให้ครอบครัวเรารู้สึกดีใจและภาคภูมิใจอย่างมาก จากต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ต้นหนึ่งที่ผมปลูกด้วยความรักและความทะนุถนอม มาในวันนี้ต้นไม้ต้นนี้ได้ผลิดอกออกผล จนนำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มรายได้ และทำให้พวกเราสามารถลืมตาอ้าปากเองได้ในที่สุด ถือว่าผลผลิตของโกโก้ที่เราได้เก็บมาในทุกส่วนสามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่า และทำให้สินค้าแบรนด์ไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก” 

นี่เป็นหนึ่งในประโยคที่แสดงถึงความภาคภูมิใจของเกษตรกรผู้เพาะปลูกโกโก้ หลังจากที่ การบินไทย ในฐานะสายการบินแห่งชาติ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรให้เติบโต จนสามารถยืนอยู่บนระบบเศรษฐกิจของไทยได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน 

เช่นที่ คุณกิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ หรือ คุณหนึ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้าและการตลาด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ย้ำหนักแน่นว่า การบินไทยและประเทศไทย เป็นของคู่กัน ดังนั้น จึงต้องดึงเอาความเป็นไทยออกมาเผยแพร่สู่สายตาสาธารณชนทั่วโลก อาทิ อาหารไทย ผ้าไหมไทย การท่องเที่ยว ความนุ่มนวล ความมีน้ำใจ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ของไทยทั้งสิ้น

การบินไทยจึงได้ดำเนินการออกแบบการให้บริการลูกค้าใหม่ เพื่อส่งเสริมความเป็นไทยออกไปสู่สายตาชาวโลก ในที่สุดก็ได้มีการคัดสรรและเฟ้นหาผู้ประกอบการรายย่อยที่จะมาร่วมสร้างสรรค์บริการสุดประทับให้ลูกค้า โดยไม่เพียงแต่ช่วยกันสร้างรายได้ให้ธุรกิจเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างคุณประโยชน์ด้านต่าง ๆ ให้สังคมอีกด้วย 

คุณกิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ 

หนึ่งในธุรกิจที่มาร่วมสร้างคุณประโยชน์ให้สังคมกับการบินไทยคือ ‘กานเวลา’ แบรนด์ช็อกโกแลตสัญชาติไทย ซึ่งนับเป็นแบรนด์ที่ตรงใจและตอบโจทย์การบินไทยทุกอย่าง ทั้งการส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้เกษตรกรและคนในชุมชน โดยสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาปลูกโกโก้ รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะการปลูกโกโก้ที่เป็นพืชระยะยาว จะช่วยลดการเผา ถาง ในพื้นที่ทางการเกษตรได้ด้วย

ซึ่งในบทความที่ผ่านมา เราได้พูดคุยถึงเรื่องราวต่าง ๆ ของแบรนด์กานเวลา กับคุณธนา คุณารักษ์วงศ์ หรือคุณท็อป (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ‘การบินไทย’ ผู้พา ‘กานเวลา’ แบรนด์ช็อกโกแลตของคนไทย ขึ้นเครื่องไปให้คนทั้งโลกลิ้มรสความอร่อย) จนทำให้ทราบถึงเรื่องราวต่าง ๆ กว่าที่แบรนด์กานเวลาจะได้ขึ้นไปเสิร์ฟความอร่อยและความสุขบนสายการบินแห่งชาติ 

มาครั้งนี้เราจะพาทุกท่านลัดเลาะป่าเขา ไปพบกับเกษตรกรผู้เพาะปลูกโกโก้ เพื่อพูดคุยถึงขั้นตอนกว่าจะได้โกโก้แต่ละเมล็ดว่ามีกระบวนการอย่างไร ตั้งแต่การเพาะปลูก การดูแล การแปรรูป และการส่งออกขายตามท้องตลาด จนนำผลผลิตไปต่อยอดกับแบรนด์ช็อกโกแลตกานเวลา ธุรกิจที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจอย่างไม่รู้ลืมให้กับผู้โดยสารของการบินไทย

คุณธนา คุณารักษ์วงศ์ (ซ้าย) และคุณจิรัฏฐ์ (ขวา)

‘โกโก้’ พืชทางเลือกใหม่ที่ต้องเอาใจใส่ในทุกขั้นตอน 

ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงไร่โกโก้ขนาดใหญ่ของ คุณจิรัฏฐ์ ศรีนวล ที่ละลานตาไปด้วยต้นโกโก้ และเพียงแค่เดินเข้าไปก็ได้กลิ่นหอมของผลโกโก้ลอยตลบอบอวลไปทั่วบริเวณ 

หลังจากเดินสำรวจรอบสวนจนเหนื่อยแล้ว เราเลยดึงคุณจิรัฏฐ์มายืนคุยกันใต้ร่มโกโก้ ถึงจุดเริ่มต้นของการปลูกโกโก้ ซึ่งคุณจิรัฏฐ์เล่าว่า เกิดจากการที่แต่เดิมเป็นอาจารย์สอนโรงเรียนในพื้นที่ ต่อมาได้เกษียณอายุราชการและอยากทำการเกษตรเล็ก ๆ ในไร่ของตนเอง จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของโกโก้ที่จะเป็นพืชพันธุ์ใหม่ในอนาคต  

“เมื่อจะลงมือปลูกโกโก้ สิ่งสำคัญคือ ต้องศึกษาและทำความคุ้นเคยกับพืชพันธุ์ชนิดนี้ก่อน ต้องรู้ว่าโกโก้ชอบอะไร หรือไม่ชอบอะไร ทั้งยังต้องดูในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ อากาศ รวมถึงพื้นที่ที่ใช้ในการเพาะปลูก ซึ่งโกโก้ที่ใช้ปลูก เราต้องเอาใจใส่เข้าไปด้วย เพื่อให้โกโก้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี 

“อาหารที่ดีที่สุุดของโกโก้คือปุ๋ย ซึ่งที่สวนเราจะใช้ปุ๋ยธรรมชาติ เช่น มูลสัตว์ เพราะมาจากธรรมชาติ จึงเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ในช่วงแรกอาจต้องศึกษาเยอะพอสมควร และต้องมีการลองผิดลองถูกอยู่เรื่อย ๆ แถมยังต้องเป็นคนช่างสังเกตอยู่ตลอดเวลา เพราะโกโก้เป็นพืชที่ต้องการการดูแล”

ผลโกโก้ที่ได้จากไร่คุณจิรัฏฐ์

ระหว่างที่พูดคุยกัน คุณจิรัฏฐ์ได้พาพวกเราเดินชมไร่โกโก้อีกรอบ พร้อมสาธิตวิธีการดูแลต้นโกโก้ให้ดูแบบละเอียดยิบ ซึ่งคุณจิรัฏฐ์อธิบายส่วนนี้ว่า การดูแลโกโก้นั้นควรเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่ง ต้องคอยสังเกตโกโก้แต่ละต้นว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากโกโก้เป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำ หากให้น้ำมากเกินไป ใบจะมีสีเหลือง และต้องคอยระวังไม่ให้น้ำท่วม เพราะโกโก้มีแต่รากแก้วที่ไปยึดอยู่ข้างล่าง แต่รากข้างบนเป็นรากแขนงจะหาอาหารกินเองได้

แต่หากมีแมลงมากัดกินโกโก้ ไร่แห่งนี้จะใช้น้ำชีวภาพแทนการใช้สารเคมี หรือหากมีแมลงศัตรูพืชไม่มากนัก ก็นำน้ำส้มสายชูและยาเส้นมาพ่นรดใบในช่วงเย็น ที่ต้องทำในช่วงนี้ เพราะแมลงศัตรูพืชจะมาตามแสงของหลอดไฟ และเมื่อพ่นเสร็จแล้วก็ใช้น้ำเปล่าล้างใบต่าง ๆ ให้สะอาด 

“ถ้าเราไม่กำจัดศัตรูพืช มันจะเป็นอันตรายต่อผลโกโก้และต้นโกโก้ในอนาคต เพราะแมลงพวกนี้จะมากัดกินใบอ่อนของโกโก้ และจะทำให้โกโก้เจริญเติบโตได้ช้า ซึ่งกว่าจะได้โกโก้แต่ละผล เราต้องทำให้ลำต้นแข็งแรงเสียก่อน จึงจะได้ผลผลิตออกมา”  

การปลูกพืชทุกชนิดล้วนมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอยู่เสมอ ซึ่งการปลูกโกโก้ก็พบอุปสรรคต่าง ๆ เข้ามาเช่นกัน สิ่งที่ต้องเจอและคอยแก้ปัญหาอยู่ตลอดคือ ไร่ของคุณจิรัฏฐ์เป็นพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำ ทำให้ต้องสูบน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา ในขณะเดียวกัน ความที่ไร่เป็นพื้นที่ลุ่ม เวลาฝนตกหนักมาก ๆ จะทำให้เกิดน้ำท่วงขัง ซึ่งหากขังอยู่นาน 5-7 วัน ต้นโกโก้ในไร่ก็อาจเริ่มตายได้

“ผมศึกษาและเตรียมการทุกอย่างไว้ดีแล้ว เราก็จะได้ผลผลิตที่ดี และสามารถนำผลผลิตที่ได้มาจำหน่ายสู่ท้องตลาด จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดมาจากผลผลิตจากไร่ของเราจริง ๆ” 

‘กานเวลา’ ตัวกลางผู้พาเกษตรกรมาเจอกับ ‘การบินไทย’

เพราะความใส่ใจเพาะปลูกจนเกิดผลผลิตที่มีคุณภาพ จึงทำให้กานเวลาเล็งเห็นถึงการดูแลผลผลิตเป็นอย่างดีของเกษตรกร ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา แบรนด์กานเวลาได้เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการจัดซื้อ และนำโกโก้จากไร่คุณจิรัฏฐ์ไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ ช่วยให้ธุรกิจเจริญเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน 

แต่คุณจิรัฏฐ์ไม่ได้สร้างรายได้ให้ตนเองเพียงผู้เดียว หากยังช่วยเหลือเพื่อนเกษตรกรรายอื่น ๆ ให้มีความรู้และความเข้าใจถึงการปลูกโกโก้อีกด้วย

“ผมหันไปมองเพื่อนที่ปลูกโกโก้ไร่ข้างเคียง เขาประสบปัญหาเมื่อปลูกโกโก้ได้ผลผลิตมาแล้ว แต่ไม่มีตลาดที่รับซื้อรองรับ จนต่อมาแบรนด์กานเวลาได้นำอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโกโก้จากประเทศฟิลิปปินส์ มาให้ความรู้ถึงการผลิตโกโก้อย่างไรให้มีคุณภาพ จนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดผลผลิตของไร่ตนเอง และเพิ่มมูลค่าต่อไป” 

ขอบคุณ ‘การบินไทย’ ที่เห็นความสำคัญของผลผลิตเกษตรกร

เมื่อคุณจิรัฏฐ์ทราบว่าแบรนด์กานเวลานำผลผลิตจากไร่ของตนเอง ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมเสิร์ฟให้บริการผู้โดยสารของการบินไทย เกษตรกรในพื้นที่ต่างรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่การบินไทยเห็นความสำคัญของผลผลิตจากเกษตรกร

“การเข้ามาของการบินไทย ทำให้ครอบครัวเรารู้สึกดีใจและภาคภูมิใจอย่างมาก จากต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ต้นหนึ่ง ที่ผมปลูกด้วยความรักและความทะนุถนอม มาในวันนี้ต้นไม้ต้นนี้ได้ผลิดอกออกผล จนนำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยเพิ่มรายได้ และทำให้พวกเราสามารถลืมตาอ้าปากเองได้ในที่สุด ถือว่าผลผลิตของโกโก้ที่เราได้เก็บมาในทุกส่วน สามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่า และทำให้สินค้าแบรนด์ไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก”

คุณจิรัฏฐ์ยังพูดปิดท้ายด้วยรอยยิ้มและน้ำเสียงแห่งความดีใจว่า อาหารทุกอย่างที่เสิร์ฟบนสายการบินแห่งชาติ ล้วนต้องมีการตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียด เพราะการนำสิ่งดี ๆ ไปให้บริการบนเครื่องบินจะต้องได้รับการคัดสรรวัตถุดิบมาเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าการบินไทยเห็นถึงคุณภาพของผลผลิตจากไร่เกษตรกรในพื้นที่ ตรงนี้ช่วยให้พวกเรามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะเกิดการสร้างงานในชุมชน และตนเองก็รู้สึกภูมิใจในถิ่นที่อยู่ จนไม่อยากย้ายไปทำงานที่อื่นอีกเลย

กล่าวได้ว่า การบินไทย ในฐานะสายการบินแห่งชาติ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยสนับสนุนและผลักดันสินค้าภาคการเกษตรของไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก รวมถึงเป็นตัวกลางที่ช่วยยกระดับศักยภาพและคุณภาพสินค้าของเกษตรกรให้เป็นมาตรฐานระดับสากล นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างรายได้ ก่อให้เกิดอาชีพแก่คนในพื้นที่ ตลอดจนทำให้ภาคเกษตรสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งในสังคมไทยต่อไป