เอ็กโก กรุ๊ป พา “เอ็กโกเรนเจอร์” ตะลุยโรงเรียนรอบโรงไฟฟ้า เสริมความรู้ด้านเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าให้นักเรียนประถม

เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้นอกห้องเรียนและมีประสบการณ์ตรงจะทำให้เด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นวัยต้นทางที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของชุมชนที่ตนอาศัยอยู่และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ ได้มีความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ มากขึ้น บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป จึงได้จัดกิจกรรม “เอ็กโกเรนเจอร์ ออนทัวร์” นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับที่มาของเชื้อเพลิงต่างๆ ที่ใช้ผลิตไฟฟ้า เพื่อให้เด็กและเยาวชนในโรงเรียนรอบโรงไฟฟ้า ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีความรู้และความเข้าใจถึงที่มาและความสำคัญของไฟฟ้า ผ่านการ์ตูนฮีโร่พลังงานทั้ง 6 ตัว

“เอ็กโกเรนเจอร์ ออนทัวร์ เป็นกิจกรรมสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (Head & Hand) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ด้าน ภายใต้โครงการ “โรงไฟฟ้าพี่ โรงเรียนน้อง” โครงการต่อเนื่อง 5 ปี      (ปี 2560-2564) เพื่อมีส่วนร่วมพัฒนาศักยภาพของเยาวชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโก สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการมีส่วนร่วมดูแลและพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ที่เข้าไปดำเนินกิจการ       โดยมุ่งเน้นการใช้ศักยภาพหลักขององค์กร องค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการผลิตไฟฟ้า ร่วมพัฒนาเด็กและเยาวชน ผ่านกิจกรรม 3 ด้านหลัก ได้แก่ Health ส่งเสริมสุขภาวะเยาวชน Head & Hand ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม และ Heart ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม”       นายภาสกร ศศะนาวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่-บริหารโรงไฟฟ้า ประธานคณะทำงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมการพัฒนาชุมชน เอ็กโก กรุ๊ป เล่าถึงที่มาของกิจกรรม  

“เอ็กโกเรนเจอร์” การ์ตูนฮีโร่พลังงาน ได้รับการพัฒนาขึ้นมาร่วมกันจากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดทำสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน และบุคลากรของเอ็กโกที่มีความรู้ด้านการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเนื้อหาของนิทรรศการออนทัวร์อยู่บนพื้นฐานความรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงาน ผ่านการ์ตูนฮีโร่พลังงานทั้ง 6 ตัว ที่จะมาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจความมืด โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้และทดลองในฐานการเรียนรู้ทั้ง 6 ฐาน ไปพร้อมกัน

นิทรรศการออนทัวร์แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ สถานีที่ 1 เมื่อปีศาจความมืดต้องการครองโลก ในสถานีนี้ได้ชี้ให้เห็นความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า ด้วยการจำลองสถานการณ์ให้ปีศาจความมืด (Dark Monster) สะกดจิตให้เด็กๆ ใช้ไฟฟ้าอย่างฟุ่มเฟือย จนไฟฟ้าหมดไปและโลกมืดมิดในที่สุด จึงได้เวลารวมตัวของเหล่า                เอ็กโกเรนเจอร์ เพื่อมาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจร้าย ต่อมาในสถานีที่ 2 น้องๆ ก็ได้มารู้จักเอ็กโก              เรนเจอร์ ฮีโร่พลังงาน 6 เชื้อเพลิง โดยในสถานีนี้จะแบ่งฐานการเรียนรู้ออกเป็น 6 ฐาน ได้แก่ ก๊าซเรนเจอร์ (Gas Ranger) โคลเรนเจอร์ (Coal Ranger) ไบโอแมสเรนเจอร์ (Biomass Ranger) โซลาร์เรนเจอร์ (Solar Ranger) วอเตอร์เรนเจอร์ (Water Ranger) และวินด์เรนเจอร์ (Wind Ranger) โดยแต่ละฐานได้สอนเรื่องที่มาของเชื้อเพลิง ข้อดีและข้อกำจัดของเชื้อเพลิงแต่ละประเภท และกระบวนการนำเชื้อเพลิงนั้นมาผลิตไฟฟ้า ซึ่งมีพี่ๆ วิศวกรจากโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโก มาบรรยายให้ความรู้น้องๆ อย่างใกล้ชิด และในสถานีสุดท้าย  มารวมพลังขับไล่ปีศาจความมืดมิด สถานีนี้พี่วิศวกรโรงไฟฟ้าได้ชวนน้องๆ มาร่วมกันปั่นไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงที่หลากหลาย เพื่อให้ประเทศไทยสว่างไสวและมีไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึง

กิจกรรม “เอ็กโกเรนเจอร์ ออนทัวร์” ได้พาเหล่าฮีโร่พลังงานทั้ง 6 ตัว และปีศาจความมืด ไปบุกตะลุยโรงเรียนรอบโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโก ได้แก่ โรงเรียนรอบโรงไฟฟ้าคลองหลวง จ.ปทุมธานี อาทิ โรงเรียนบุญคุ้มราษฎร์บำรุง และโรงเรียนคลองหนึ่งแก้วนิมิตร และโรงเรียนรอบโรงไฟฟ้าบ้านโป่ง จ.ราชบุรี อาทิ โรงเรียน   วัดดอนเสลา โรงเรียนวัดโกสินารายณ์ โรงเรียนชุมชนวัดท่าผา โรงเรียนวัดยางหัก โรงเรียนวัดลาดบัวขาว และโรงเรียนวัดบ้านฆ้องน้อย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

บอกเล่าประสบการณ์ ส่งผ่านความรู้สึกจากน้องๆ ถึงพี่ๆ เอ็กโกเรนเจอร์ น้องอรัญญา นาคประทานพร ป.4 รร.บุญคุ้มราษฎร์บำรุง จ.ปทุมธานี เล่าความรู้สึกไว้ว่า “หนูได้เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ในฐานทั้ง 6 ฐาน ฐานที่หนูชอบมากที่สุดคือฐาน Coal Ranger ที่จำลองกระบวนการผลิตไฟฟ้า ให้หนูได้ตักหินวางบนสายพาน พอมันหมุนเข้าโรงไฟฟ้า ก็จะเกิดกระแสไฟฟ้าให้แก่บ้านเรือนและชุมชน ทำให้หนูเข้าใจเรื่องที่มาของไฟฟ้ามากขึ้น สนุกมากเลยค่ะ”

ในขณะที่น้องพีรฎา พงษ์เสวี ป.6 โรงเรียนคลองหนึ่ง (แก้วนิมิตร) จ.ปทุมธานี “ชอบฐาน Water Ranger หนูว่ามันสนุกดี พี่ที่มาจากโรงไฟฟ้าสอนให้รู้ว่าวัฏจักรน้ำคืออะไร กักเก็บน้ำยังไง แล้วก็ชอบฐาน Solar Ranger ด้วย เพราะทำให้รู้ว่าพลังงานจากแสงอาทิตย์มีประโยชน์มากๆ มันสามารถสร้างพลังงานให้กับโลกเราได้ กิจกรรมวันนี้ทำให้หนูได้รู้และเข้าใจมากขึ้นว่าเชื้อเพลิงอะไรเป็นฟอสซิลหรือพลังงานหมุนเวียน”

น้องสาริน ป. 6 โรงเรียนชุมชนวัดท่าผา จ.ราชบุรี “หนูรู้สึกดีใจมากค่ะที่ได้มาเรียนรู้เรื่องไฟฟ้า ทำให้รู้ว่าไฟฟ้าเกิดจากอะไรได้บ้าง วิธีการใช้ไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดทำอย่างไร หนูจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปบอกเพื่อนหรือคนรู้จักว่า ในโลกเรานี้ ไฟฟ้ามีที่มาจากเชื้อเพลิงหลายชนิด และต้องใช้ให้ประหยัด ไม่อย่างนั้นก็จะหมดไป”

เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยเฉพาะการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงนอกห้องเรียน เอ็กโก กรุ๊ป จึงผสานความร่วมมือกับโรงเรียน ครู และผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา นำศักยภาพหลักขององค์กรและความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการผลิตไฟฟ้าที่พี่วิศวกรมี ร่วมพัฒนาน้องๆ ที่อยู่ในโรงเรียนรอบโรงไฟฟ้า ให้มีความรู้ด้านพลังงาน เป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้และต่อยอดความรู้ในอนาคต ควบคู่กับการใช้ไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่าในชีวิตประจำวัน