จีนทูลเกล้าฯถวายเหรียญอิสริยาภรณ์ แด่ “กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ”

REUTERS/Thomas Peter

เมื่อวันที่ 29 กันยายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวจีน ทูลเกล้าฯถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเฉลิมฉลองครบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน

ทั้งนี้ เครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าวเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ฝ่ายจีนจะมอบให้ชาวต่างประเทศที่สร้างคุณูปการที่สำคัญในการส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยทรงเป็นบุคคลสำคัญต่างประเทศในจำนวน 6 คน ซึ่งในครั้งนี้ประกอบไปด้วยบุคคลสำคัญระดับผู้นำและอดีตผู้นำรัฐบาล องค์กร และนักการศึกษา ที่ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าว

ภาพ Xinhua

โอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทอดพระเนตรนิทรรศการความสำเร็จของสาธารณรัฐประชาชนจีนในรอบ 70 ปี ณ ศูนย์นิทรรศการกรุงปักกิ่ง อีกทั้งจะทรงร่วมพิธีเฉลิมฉลองงานวันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนและทอดพระเนตรการสวนสนามของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนและการเดินขบวนของฝ่ายพลเรือน ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน